Vietnamdefence.com

 

Yakhont rơi vào tay tử thù của Israel

VietnamDefence - Báo chí Mỹ cho hay, một số loại vũ khí uy lực nhất của Syria đã được chuyển giao cho tổ chức Hezbollah ở Li-băng.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Ngày 2/1, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin các tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont tầm bắn 300 km do Nga sản xuất đã được tháo dỡ và chuyển lậu sang lãnh thổ Li-băng, trong khi các loại vũ khí khác của Syria thì đang được cất giữ dưới sự bảo vệ của các tay súng Hezbollah.

Một quan chức Mỹ khẳng định với The New York Times rằng, nằm trong tay Hezbollah tại Syria có khoảng 12 tên lửa Yakhont, một số thành phần của hệ thống đã được đưa đến Li-băng. Syria chuyển giao các tên lửa này cho Hezbollah để tăng cường bảo vệ chúng trước các đòn không kích của Israel.

Năm 2013, Không quân Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào Syria, trong đó một kho tên lửa Yakhont ở khu vực thành phó Latakia đã bị tấn công vào ngày 5/7/2013.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong tay Hezbollah ở Syria còn có các loại tên lửa như Scud-D, Scud-C và Fateh-110, cũng như rocket Fajr.

Theo janes.com, việc chuyển giao tên lửa đường đạn Scud-D (tức là tên lửa Hwasong 7 của Bắc Triều Tiên) có tầm bắn đến 700 km (tầm bắn này là quá mức cần thiết đối với Hezbollah) chẳng có mấy ý nghĩa. Nếu chuyển giao các tên lửa đường đạn tầm ngắn hơn và chính xác hơn như OTR-21 Tochka (SS-21) hay Fateh-110 của Iran sẽ có ý nghĩa hơn.

Khả năng của Hezbollah khai thác và sử dụng tên lửa Yakhonr có tầm bắn ngoài đường chân trời là đáng ngờ vì Hezbollah không có máy bay để dẫn tên lửa đến mục tiêu. Tuy nhiên, các tên lửa này trong tay Hezbollah có thể đe dọa các cơ sở khai thác khí đốt cố định tại mỏ Leviathan của Israel.


Nguồn: Jane’s, 2.1, MP, 7.1.2014.

Print Print E-mail Print