Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc có thể thắng Mỹ ở đông Thái Bình Dương vào năm 2020?

VietnamDefence - Trung Quốc có thể sớm đánh bại Mỹ và các đồng minh trong một cuộc xung đột hải quân ở đông Thái Bình Dương.

Tàu khu trục Trịnh Châu được biên chế Hạm đội Đông Hải của Trung Quốc vào ngày 26/12/2013 (THX)
Đó là nhận định của nhà nghiên cứu cao cấp Vassily Kashin tại Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ ở Moskva, Nga.

Trong bài bình luận công bố ngày 27/12/2013 trên trang web của Đài Tiếng nói nước Nga, ông Kashin nói rằng, “nhiều khả năng” là vào năm 2020, Trung Quốc có thể đánh bại Mỹ trong một cuộc xung đột cục bộ ở đông Thái Bình Dương hoặc làm chậm việc vận chuyển các lực lượng Mỹ tới khu vực sau khi hoàn tất chu trình cải cách và tái trang bị quân đội Trung Quốc hiện nay.

“Trung Quốc có thể có thể đạt mục tiêu chính trị của họ thậm chí trước khi Mỹ tập trung được tất cả các lực lượng cần thiết cho cuộc phản công quy mô lớn”, ông Kashin nói.

Quân đội Mỹ đã phát triển khái niệm “Tác chiến không-biển” để chống lại những nỗ lực chung của Iran và Trung Quốc nhằm ngăn chặn việc tăng cường lực lượng Mỹ trong các khu vực lân cận. Khái niệm “Tác chiến không-biển” xác định ba hướng hành động chính: phá hủy khả năng tình báo của đối phương, phá hủy các phương tiện của kẻ thù dùng để cô lập khu vực tác chiến và tiêu diệt quân đội kẻ thù.

Tuy nhiên, ông Kashin nói rằng, Trung Quốc đã chuẩn bị để đối phó với chiến lược này thông qua việc đối phó quy mô lớn chống lại các hệ thống tình báo và kiểm soát bằng tác chiến điện tử, các cuộc tấn công mạng và sử dụng vũ khí chống vệ tinh.

“Trung Quốc sẽ có khả năng phát động một cuộc tấn công phi hạt nhân chính xác cao ồ ạt lớn chống lại các cơ sở hạ tầng giao thông và quân sự của Mỹ trong khu vực bằng cách giảm đột ngột tốc độ tăng cường lực lượng Mỹ”, ông Kasshin viết.

Một khó khăn nữa là Mỹ chỉ có Hàn Quốc và Nhật Bản là đồng minh quân sự trong khu vực, còn Đài Loan tuy có quân đội, nhưng vẫn “cực kỳ dễ bị tổn thương” trước các cuộc  tấn công từ đại lục và có thể không có khả năng sử dụng khả năng quân sự của mình trong trường hợp xảy ra cuộc xung đột Mỹ-Trung vì các lý do chính trị. Còn Philippines lại có thể là làm phân tâm các lực lượng Mỹ hơn là hỗ trợ, trong khi các đồng minh ở châu Âu không muốn hỗ trợ Mỹ.

“Mỹ có thể đơn giản là phải chấp nhận thất bại”, ông Kashin nói và cho biết, cách thức rõ ràng nhất để bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Đông Á là tăng cường sự hiện diện thường trực của quân đội Mỹ ở tây Thái Bình Dương, kể cả khi họ gặp thêm khó khăn trong việc duy trì hiện diện quân sự ở Trung Đông.


Nguồn: Want China Times, 30.12.2013.

Print Print E-mail Print