Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ thử thành công tên lửa đánh chặn

VietnamDefence - Hôm thứ sáu, ngày 10.2, quân đội Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa chống tên lửa mới AAD (Advanced Air Defence).

Thử nghiệm AAD (thehindu.com)

Vụ phóng thử AAD (có nguồn nói là AAD 05) được thực hiện vào buổi sáng tại trường thử ở Chandipur, bang Orissa. Tên lửa chống tên lửa đã đánh chặn thành công ở độ cao 15 km bằng cách lao trực tiếp vào tên lửa của “địch” là một tên lửa Prithvi đất đối đất cải tiến có tầm bắn 2.000 km.

Đây là vụ thử AAD thứ 7, số lần phòng được xác nhận là thành công là 6. Lần thử AAD ngày 6.3.2011 cũng ở trường thử Chandipur và cũng được khẳng định là thành công.

Trong tương lai, dự kiến thử nghiệm tên lửa chống tên lửa này ở độ cao đến 120 km.

Hiện chưa rõ thời gian đưa AAD vào trang bị. Ban đầu, Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trước cuối năm 2010. Sau đó, có dự đoán, hệ thống có thể được nhận vào trang bị vào năm 2012.

Phóng tên lửa bia Prithvi

Trung tâm điều khiển đánh chặn AAD

Tên lửa đánh chặn AAD được phóng đi tiêu diệt mục tiêu

Ngoài AAD, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ DRDO đang phát triển một loại tên lửa chống tên lửa có khả năng tiêu diệt tên lửa đường đạn có tầm bắn đến 5.000 km và dự định hoàn thành phát triển tên lửa này vào năm 2016.

Trong khuôn khổ chế tạo hệ thống phòng thủ tên lửa Ấn Độ, với sự tham gia của Israel, nước này cũng đang phát triển một trạm radar báo động sớm tên lửa. Trước đó, có tin Israel đã chào bán cho Ấn Độ hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome. Song chưa rõ quan điểm của Ấn Độ về vấn đề này.

  • Nguồn: The Hindu, MP, 12.2.12, Lenta, 13.2.12.

Print Print E-mail Print