Vietnamdefence.com

 

Việt Nam sắp đưa vào trang bị hệ thống tên lửa đất-đối-hạm siêu hiện đại Bastion (Yakhont)

VietnamDefence - Trong năm 2010, Việt Nam sẽ đưa vào trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion (Yakhont), tạp chí Kanwa (Canada) đưa tin. Họ tên lửa chống hạm Yakhont (BrahMos là biến thể Yakhont do liên doanh Nga-Ấn sản xuất) là loại tên lửa hành trình chống hạm siêu âm có tốc độ cao nhất thế giới hiện nay. Với tốc độ cao và tầm bắn xa, đây là vũ khí chống hạm cực kỳ lợi hại mà hầu như không hệ thống phòng thủ hạm tàu nào có thể đối phó được.

Hệ thống tên lửa chống hạm phòng thủ bờ biển cơ động Yakhont

Một nguồn thạo tin trong ngành đóng tàu Nga tiết lộ với tạp chí chuyên về quốc phòng-an ninh Đông Á Kanwa rằng, Việt Nam từ năm 2010 sẽ bắt đầu tiếp nhận 1 tiểu đoàn tên lửa bờ biển chống hạm Yakhont. Đây là lần đầu tiên hệ thống tên lửa đất-đối-hạm Yakhont được Nga xuất khẩu ra nước ngoài.

Hệ thống Bastion (NATO gọi là SSC-X-5), là hệ thống tên lửa đất-đối-hạm hiện đại của Nga.  

Cốt lõi của hệ thống tên lửa Bastion chính là tên lửa hành trình chống hạm P-800 Yakhont (NATO gọi là SS-N-26). Yakhont là tên lửa đối hạm thế hệ mới do Liên hiệp NPO Mashinostroyeniya phát triển năm 1985 từ các hệ thống như P-120 Malakhit, P-270 Moskit và P-700 Granit.

Tên lửa Yakhont có chiều dài 8,9 m, đường kính 0,71 m, tổng trọng lượng 3.000 kg; được lắp 4 cánh hình tam giác ở giữa thân và 4 cánh lái nhỏ hơn ở đuôi. 
 
Khi mới ra mắt năm 1993, Yakhont lập tức đáp ứng tất cả những yêu cầu do quân đội Nga đặt ra đối với một loại tên lửa chống hạm mới: tấn công chính xác, có tốc độ siêu âm ở tất cả các giai đoạn bay, có thể phóng từ nhiều loại phương tiện mang: máy bay, tàu nổi, tàu ngầm, xe bệ phóng trên mặt đất...

Đặc biệt, đây là loại tên lửa thông minh, tác chiến theo nguyên lý “bắn-quên”, nghĩa là sau khi bấm nút phóng, tên lửa sẽ tự động đi tìm mục tiêu để tiêu diệt.

Sau khi được phóng đi, khi cách mục tiêu 60-80 km, Yakhont sẽ bật đầu tự dẫn radar trên khoang để tìm kiếm mục tiêu. Khi phát hiện mục tiêu và tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách 25-30 km, tên lửa ngắt mọi liên lạc với hệ thống và chỉ sử dụng đầu tự dẫn radar ở chế độ thụ động. Lúc này, 1 tên lửa trong cả loạt (thường là 3) tên lửa Yakhont được phóng đi sẽ bay lên cao và bật radar của mình dẫn đường cho các tên lửa bay thấp còn lại tấn công mục tiêu.

Hệ thống tên lửa Bastion là giải pháp phi đối xứng
để các quốc gia ven biển bảo vệ tốt lãnh hải  (abovetopsecret)

Brahmos là biến thể của tên lửa Yakhont do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất

Được trang bị 1 động cơ ramjet nhiên liệu lỏng cực mạnh và 1 động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn, Yakhont có thể đạt tốc độ bay 2,6M (3200 km/h). Với tốc độ cao, khả năng bay sát mặt biển (cách mặt biển 5-15 m), không một hệ thống phòng thủ hạm tàu hiện nay nào có thể ngăn chặn được Yakhont.

Yakhont được làm bằng vật liệu hấp thụ sóng radar nên giảm được tối đa khả năng bị phát hiện bởi radar trên tàu chiến và còn được trang bị hệ thống cảnh báo radar cùng với máy tính cực mạnh có thể giúp tên lửa tự “ứng phó” với hệ thống phòng không.

Với phần chiến đấu 200 kg, Yakhont có thể tiêu diệt hầu hết tàu chiến trên thế giới hiện nay chỉ với một quả đạn.

Trong hệ thống Bastion, tên lửa Yakhont được phóng từ xe bệ phóng K340P SPU dùng khung gầm xe tải MZKT-7930. Mỗi xe bệ phóng K340P có trọng tải 41 tấn và có thể mang theo 2 tên lửa. 
 

Xe bệ phóng K340P

Tên lửa sẽ được phóng thẳng đứng với thời gian ngắn nhất giữa 2 lần phóng là 2,5 s. Xe tiếp đạn K342 TZM cũng dùng khung gầm MZKT-7930, được trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn để tiếp đạn cho xe bệ phóng K340P.

Ngoài ra, toàn bộ hệ thống còn được biên chế 1 xe chỉ huy K380 MBU trọng tải 25 tấn dùng khung gầm MZKT- 65273 có thể chuẩn bị chiến đấu chỉ trong vòng 3-4 phút.

Toàn bộ hệ thống Bastion có thể hoạt động kết hợp với radar trên tàu hoặc trực thăng trinh sát.

Hiện nhiều nước đã đặt hàng mua hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển này của Nga, trong đó, riêng Ấn Độ đã hợp tác với Nga để sản xuất phiên bản Yakhont riêng của mình với tên Brahmos. Theo báo chí nước ngoài, Việt Nam là nước đầu tiên đưa Bastion vào trang bị.

  • Nguồn: Kanwa, 12.09; APA, 2.3.10, 2010; ĐV, 22.5.2009

Print Print E-mail Print