Vietnamdefence.com

 

Ra mắt siêu tăng thế hệ 5 T-95 của Nga vào mùa hè 2010?

VietnamDefence - Nếu Т-95 sẽ được trưng bày tại triển lãm Russian Expo Arms 2010 tại Nizhny Tagil thì Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên chế tạo được xe tăng thế hệ 5.

Một hình vẽ giả định của tăng thế hệ 5 T-95

Cải tổ và trang bị lại lực lượng xe tăng là một trong những chủ đề lớn đối với quân đội Nga hiện nay. Việc cắt giảm quân số bộ đội xe tăng, tăng dần số lượng sản xuất loạt tăng T-90, hiện đại hoá xe tăng các mẫu cũ và phát triển xe tăng thế hệ mới Т-95 - tất cả các quá trình này đều rộng đường cho mọi nhận định.

Т-90 được phát triển vào đầu thập niên 1990 dựa trên biến thể mới nhất khi đó của tăng Т-72 là Т-72B và liên tục được cải tiến cho đến nay, là tăng chủ lực duy nhất của Nga đang được sản xuất loạt. Theo chương trình vũ khí trang bị quốc gia hiện hành, quân đội Nga sẽ có tổng cộng gần 1500 T-90. Quân đội Nga hiện có gần 500 chiếc tăng này, tốc độ chuyển giao các xe tăng mới là 60-100 xe/năm. Theo kế hoạch của quân đội Nga, Т-90 sẽ là nền tảng của các đơn vị xe tăng Nga cho đến năm 2025.

Một trong những chủ đề ầm ĩ nhất tháng gần đây là việc Tổng tư lệnh Lục quân Nga, Tướng Aleksandr Postnikov thông báo về việc đặt hàng 261 Т-90 trong năm 2010. Tuy nhiên ông Oleg Sienko, Tổng giám đốc nhà máy xe tăng duy nhất của Nga Uralvagonzavod (UVZ) không xác nhận thông tin này.

Hiện tại, Т-90 là xe tăng thành công nhất về thương mại trên thị trường thế giới, số lượng xe tăng xuất khẩu, kể cả các bộ linh kiện, sắp tiến đến con số 1000 xe. Phạm vi địa lý xuất khẩu xe tăng cũng dần mở rộng: ngoài Ấn Độ, T-90 còn có trong trang bị của Algeria, đã ký hợp đồng với Turkmenistan và các thoả thuận sơ bộ với Cyprus, Lybia và Saudi Arabia.

Т-90 được sản xuất song song với việc tiếp tục hiện đại hoá Т-72 cho quân đội Nga. Hiện nay, phương án hiện đại hoá chính Т-72 là Т-72BA. Việc hiện đại hoá bao gồm nâng cấp hệ thống điều khiển hoả lực, tăng cường khả năng chống mìn và gầm xe (lắp thêm tấm giáp ở dưới chỗ ngồi của lái xe), chuẩn hoá bộ phận vận hành và động cơ với tăng Т-90А, và tăng cường vỏ giáp bảo vệ. Nhờ đó, tiềm năng của xe tăng lên đáng kể, đáp ứng các yêu cầu hiện đại và rẻ tiền hơn là chế tạo một Т-90 mới.

Trong tương lai, quân đội Nga đang rất trông cậy vào xe tăng thế hệ mới, loại tăng sẽ thay thế toàn bộ các mẫu xe cũ và tăng cường cho Т-90. Tăng mới "Objekt 195" hay còn gọi là Т-95 được Viện thiết kế của Nhà máy UVZ phát triển đã nhiều năm, song thông tin chi tiết về nó đến nay vẫn là bí mật.

Bình luận về Т-95, ông Oleg Sienko cho biết: "Công việc của dự án tiếp diễn đã nhiều năm. Rất tiếc là chúng tôi đang gặp những khó khăn nhất định với các nhà cung cấp linh kiện đang bị tụt hậu cả về chất lượng lẫn trình độ sản phẩm. Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này bằng sức mình - các kỹ sư của chúng tôi đang nghiên cứu chế tạo các chi tiết và tổng thành mới cho cả xe tăng hoàn toàn mới lẫn các mẫu xe quá độ. Nếu chính phủ cho phép chúng tôi thì mẫu xe tăng mới đầu tiên có thể được trưng bày tại triển lãm vũ khí ở Nizhny Tagil vào mùa hè này.

Tôi chưa thế tiết lội tính năng của xe tăng này, nhưng tôi nhấn mạnh rằng, chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ kỹ thuật đặt ra và hoàn thành tất cả các yêu cầu của quân đội. Vì thế cần đợi đến hè và chắc chắn, các vị sẽ có thể nhìn thấy xe tăng mới".

Nếu Т-95 sẽ được trưng bày tại triển lãm Russian Expo Arms 2010 tại Nizhny Tagil thì Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên giới thiệu với công chúng xe tăng thế hệ 5. Xe tăng này sẽ vượt trội so với tất cả các xe tăng trước đó và các đối thủ.

Tuy vẫn được giữ bí mật, song một số thông tin về Т-95 vẫn bị lọt ra ngoài. Theo các nguồn tin không chính thức, Т-95 sẽ có hoả lực rất mạnh, vỏ giáp rất vững chắc, sức cơ động cao và thiết bị điện tử tiên tiến hơn hẳn Т-90 và các mẫu tương đương của nước ngoài. Có thể dự đoán chắc chắn rằng, T-95 có kíp xe 3 người, trọng lượng gần 55 tấn, tháp pháo không có người ngồi, tốc độ 30-50 km/h đến 50-65 km/h. Vũ khí chính là pháo 152 mm có khả năng bắn đạn thường và tên lửa có điều khiển tầm bắn 6000-7000 m. Khác với các xe tăng truyền thống, để nâng cao khả năng sống còn của kíp xe, pháo chính được lắp trên tháp điều khiển từ xa, không có người ngồi.

Trong điều kiện cắt giảm bộ đội xe tăng từ hơn 20000 chiếc kể cả lực lượng thường trực và dự bị xuống còn hơn 2000 xe một chút của lực lượng thường trực cộng với 5000-6000 xe tại các đơn vị huấn luyện và dự bị thì tính năng của từng xe tăng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cũng như sự tinh thông, thuần thục của các kíp xe. Nhất là khi tính đến chiều dài quá lớn của biên giới Nga và khả năng lý thuyết xảy ra xung đột trên bộ với kẻ địch có ưu thế về lực lượng. Cuối cùng thì thành công trong cải cách Lục quân Nga phụ thuộc nhiều vào thành công trong việc phát triển và thử nghiệm tăng Т-95.

  • Nguồn: RIAN, 25, 26.3.10; i016.radikal.ru

Print Print E-mail Print