Vietnamdefence.com

 

Việt Nam và Nga đẩy mạnh hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự

VietnamDefence - Việt Nam có thể từ từ vị trí thứ 5 vươn lên thứ hai trong 5 nước dẫn đầu về hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga. Năm 2009, khối lượng vũ khí Nga xuất khẩu sang Việt Nam tăng 3,5 lần so với năm 2008.

A. Serdyukov cố gắng đưa VN
trở thành một trong các khách hàng chính của vũ khí Nga

Ngày 23.3.2010, chính thức bắt đầu chuyến thăm CHXHCN Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov. Ông Serdyukov sẽ hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh. Hai bên sẽ thảo luận các vấn đề an ninh khu vực, hiện trạng và triển vọng phát triển quan hệ hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự Nga-Việt

Chuyến thăm của ông Serdyukov được dư luận trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đánh giá như hành động lobby nhà nước tiếp theo trên thị trường vũ khí. Tại Bộ Quốc phòng Nga, người ta nhận xét: "Khối lượng hàng quân dụng mà Việt Nam mua của Nga đang gia tăng ổn định". Trong khi các khách hàng chính của vũ khí Nga là Trung Quốc và Ấn Độ giảm bớt hăng hái trong lĩnh vực này thì cần khẩn cấp củng cố vị trí trên các thị trường mới.

Năm 2008, khối lượng hợp đồng Nga-Việt được ký lần đầu tiên trong suốt lịch sự hợp tác giữa hai nước đã vượt quá 1 tỷ USD, theo kết quả năm đạt 3,5 tỷ USD, tăng 3,5 lần so với năm 2008. Đầu tháng 2.2010, Việt Nam đã mua của Nga 12 máy bay tiêm kích đa năng Su-30МК2 và vũ khí hàng không trị giá gần 1 tỷ USD. Các máy bay sẽ được chuyển giao cho Việt Nam năm 2011-2012. Trong nửa năm gần đây, đã ký các hợp đồng cung cấp vũ khí trang bị cho Không quân, Phòng không và Hải quân Việt Nam. Không loại trừ, khối lượng vũ khí Nga bán cho Việt Nam năm 2010, sẽ vượt chỉ số năm ngoái vì chỉ trong quý 1 năm nay, Việt Nam đã mua của Nga 1 tỷ USD vũ khí.

Su-30МК2, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga (knaapo.ru)

Việt Nam đã thông báo cho giới quân sự Nga về các kế hoạch phát triển quân đội sắp tới, trong đó có việc thành lập các lực lượng mới là tàu ngầm và không quân hải quân. Các thủy binh Việt Nam đã có quan hệ phối hợp với Hải quân Nga về tìm/cứu tàu ngầm. Xét về quy mô, hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Việt đang giữ một trong những vị trí dẫn đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khối lượng chỉ thua kém hợp tác của Nga với Ấn ĐỘ và Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nga bình luận.

Mới đây, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga Vyacheslav Dzirkaln đã thăm Việt Nam. Ông này đứng đầu về phía Nga ủy ban liên chính phủ Nga-Việt về hợp tác kỹ thuật quân sự. Vị khách Nga đã nhận được khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh rằng, Việt Nam trong tương lai dự định tiếp tục mở rộng quy mô hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga. Trong đó, Việt Nam có ý định mua của Nga 6 tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo Projekt 636 Varshavyanka tổng trị giá 1,8 tỷ USD, máy bay và các vũ khí trang bị khác. Các tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam sẽ được đóng tại St. Petersburg tại hãng đóng tàu Admiralteiskyie verfi. Theo hợp đồng, phía Nga sẽ bàn giao cho Việt Nam 1 tàu ngầm/năm.

Theo một số dự báo, trong những năm tới, Việt Nam sẽ đứng vị trí thứ hai sau Ấn Độ trong số các đối tác của Nga trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Phó Giám đốc thứ nhất Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga Aleksandr Fomin nhất trí với đánh giá đó. “Hiện nay, Việt Nam nằm trong số 5 nước dẫn đầu về khối lượng hợp tác kỹ thuật quân sự với chúng tôi - cùng với Ấn Độ, Trung Quốc, Algeria và Venezuela - ông Fomin nói. - Việc hợp tác quy mô lớn với Việt Nam đang được triển khai. Thậm chí vấn đề không phải ở những con số cụ thể mà ở độ rộng lớn của cách tiếp cận đối với hoạt động hợp tác. Việt Nam đối với chúng tôi là một đối tác chiến lược. Việt Nam sẽ tiến lên vị trí nào hiện còn khó nói. Có thể là vị trí thứ hai”.

  • Nguồn: Lenta, Vremya, 23.3.10.

Print Print E-mail Print