Vietnamdefence.com

 

Nga đặt điều kiện: Brazil phải mua Su-35 để được tham gia dự án PAK FA

VietnamDefence - Nga sẵn sàng hợp tác với Brazil không chỉ trong khuôn khổ cuộc thầu mua một lô lớn máy bay tiêm kích đa năng mà cả chương trình chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 5, Phó Giám đốc thứ nhất Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Aleksandr Fomin nói tại triển lãm hàng không FIDAE-2010 ở Chile.

Ông cũng cho biết, Nga một lần nữa đề nghị Brazil ngoài việc xem xét mua máy bay (Su-35), hợp tác chuyển giao công nghệ và chế tạo tiêm kích thế hệ 5.

Trưởng đoàn của Rostechnologyi Sergei Goreslavsky thì nói Nga vẫn hy vọng Brazil sẽ quyết định mua Su-35 và Nga có mọi cơ sở cho điều đó và nhiều luận cứ mới, nhất là sự xuất hiện của PAK FA T-50. Ông cũng cho biết về tiến độ phát triển PAK FA và đặc biệt lưu ý rằng, trên Su-35 đang chào bán cho Brazil đã áp dụng hàng loạt công nghệ của PAK FA.

Ông Goreslavsky cho biết: "Brazil đã nhiều lần tỏ ra quan tâm hợp tác với Nga về máy bay thế hệ 5. Chúng tôi đã nêu điều kiện cho khả năng hợp tác này với việc mua Su-35... Đây là luận cứ có sức nặng". Ngoài ra Nga sẽ sử dụng cả các đòn bẩy kinh tế để thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự với Brazil, ví dụ dùng vấn đề nhập thịt của Brazil để đổi lấy việc Nga mua Su-35.

Su-35

Máy bay tiêm kích thế hệ 4++ Su-35

Su-35 dùng để giành ưu thế trên không và tấn công các mục tiêu mặt đất và mặt nước trong mọi thời tiết, bất kể ngày đêm. Su-35 sử dụng một số công nghệ thế hệ 5, cho phép nó vượt trội so với hầu hết các máy bay tiêm kích hiện nay trên thế giới trừ F-22. Su-35 có tốc độ bay 2,25M ở độ cao 11 km, tầm bay không có thùng dầu phụ là 3550 km, có thể mang 8 tấn vũ khí các loại.

Trước đó, Liên bang Nga đã đề nghị Ấn Độ tham gia chế tạo PAK FA. Hai nước hiện đang chuẩn bị ký hợp đồng đầu tiên lập bản vẽ kỹ thuật. Hai bên sẽ phải chi tổng cộng 8-10 tỷ USD để nghiên cứu chế tạo PAK FA. Nga và Ấn Độ dự định trang bị PAK FA cho quân đội của mình và xuất khẩu.
Khác biệt chủ yếu của tiêm kích thế hệ 5 so với các thế hệ trước là toàn bộ thông tin hiện có đều được máy tính phân tích và cung cấp cho phi công dưới dạng chỉ dẫn, gợi ý. Các khác biệt khác là khả năng siêu cơ động, tốc độ hành trình siêu âm nhờ có động cơ thế hệ 5.
Chi phí khai thác tiêm kích thế hệ 5 sẽ thấp hơn, ví dụ 1 giờ bay của máy bay thế hệ 4 như Su-27 là 10000 USD thì ở tiêm kích thế hệ 5 chỉ còn 1500 USD.

PAK FA T-50

Máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50

PAK FA Т-50 là tiêm kích hạng nặng, trọng lượng cất cánh hơn 30 tấn, kích thước tương đương Su-27, là máy bay cánh đơn, trang bị 2 động cơ tách xa nhau và 2 cánh đuôi đứng nghiêng mạnh ra ngoài theo trục dọc. Hình dáng thiết kế theo công nghệ Stealth. T-50 có nhiều tính năng độc đáo, kết hợp chức năng của máy bay tiến công và máy bay tiêm kích, được trang bị hệ thống avionics hoàn toàn mới kết hợp chức năng "phi công điện tử" và radar anten mạng pha tiên tiến. Máy bay có thể cất/hạ cánh từ đường băng dài 300-400 m, tốc độ đến 2100 km/h, có thể bay 1 chiều quãng đường đến 5500 km và được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không. T-50 mang đuợc đến 8 tên lửa R-77 hoặc 2 bom có điều khiển cỡ 1500 kg ở các khoang trong và treo bên ngoài 2 tên lửa tầm siêu xa có thể tiêu diệt máy bay AWACS ở cự ly đến 400 km.

Tiêm kích thế hệ 5 có khả năng tàng hình ở tất cả các trường vật lý. Nhưng có ý kiến phản đối nói rằng, "khả năng tàng hình" của máy bay công nghệ cao là hoang đường vì để phát hiện đối phương, máy bay phải sử dụng radar nên vị trí của nó lập tức bị phát hiện. Hơn nữa, song song với sự phát triển của công nghệ Stealth thì các công nghệ phòng không đâu có đứng yên và hiện nay các radar đã có khả năng phát hiện tốt hơn và tầm phát hiện xa hơn trước.

  • Nguồn: Rian, MP,24.3.10; newsru, 25.3.10.

Print Print E-mail Print