Vietnamdefence.com

 

S-300PMU2 của Trung Quốc có thể bắn rơi máy bay ở miền Bắc Đài Loan

VietnamDefence - Trung Quốc đã triển khai 8 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300PMU2 của Nga tại tỉnh Phúc Kiến. Chúng có thể tiêu diệt mọi máy bay bay trên phía Bắc Đài Loan, tờ báo tiếng Trung Apple Daily trích dẫn thông tin của tạp chí Kanwa Defence Rewiew đăng ký ở Canada.

Tạp chí này viết rằng, hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 được triển khai tại căn cứ Longtian, chỉ cách bờ biển Đài Loan 130 km. Với tầm bắn 200 km, các hệ thống tên lửa phòng không này có thể bắn hạ bất kỳ máy bay nào bay trên miền bắc Đài Loan, kể cả máy bay của tổng thống Đài Loan.

Tại căn cứ không quân ở huyệnh Hsinchu (miền bắc Đài Loan) bố trí các máy bay tiêm kích Mirage-2000. Chúng có thể trở thành những tấm bia cho tên lửa phòng không Trung Quốc.

Ngay khi các máy bay này cất cánh từ sân bay hoặc nếu chuyên cơ số 1 của không quân Đài Loan nằm ở bên trái sân bay Songshan, Đài Bắc, các máy bay này sẽ nằm trong khu vực sát thương của các hệ thống tên lửa phòng không Trung Quốc.

Bộ quốc phòng Đài Loan tuyên bố rằng, quân đội của họ có mọi khả năng để kiểm soát hiệu quả không phận và đang chú ý theo dõi diễn biến tình hình, sẵn sàng có biện pháp đối phó khi cần.

Trung Quốc đã bắt đầu triển khai S-300PMU2 từ tháng 7.2007 và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, Kanwa Defense Review viết. Radar 64N6Е2 có khả năng thu thập thông tin về các mục tiêu bay trong bán kính 300 km.

Việc Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không gần sát bờ biển Đài Loan cho thấy chính sách xích lại gần Hoa lục của tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã thất bại hoàn toàn, nghị sĩ đảng đối lập Dân tiến Đài Loan Tsai Huang-liang nói. Ông ta yêu cầu điều chỉnh chính sách của Đài Loan đối với Hoa lục và kêu gọi LHQ điều tra hoạt động quân sự của Bắc Kinh đối với Đài Loan. Tuy nhiên, nghị sĩ đảng cầm quyền Quốc dân đảng Lin Yu-fang nói rằng, Đài Loan không phải quá lo lắng về các hệ thống tên lửa phòng không Trung Quốc bởi vì các hệ thống phòng không Patriot PAC-3 mới đặt mua của Mỹ có khả năng bắn rơi tất cả các máy bay quân sự Trung Quốc bay trên eo biển Đài Loan.

Ngoài ra, các bệ phóng tên lửa chống hạm Hùng Phong (Hsiung Feng) triển khai trên đảo Mã Tổ gần bờ biển tỉnh Phúc Kiến có thể tiêu diệt các quân hạm Trung Quốc từ trước khi chúng rời khỏi căn cứ.

Trung Quốc đã triển khai hơn 1000 tên lửa đường đạn và hành trình nhằm vào Đài Loan. Tháng 1.2009, Đài Loan đã yêu cầu Mỹ bán lượng vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD, trong đó có các hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3, trực thăng Black Hawk, tàu chống ngầm và thiết bị thông tin, song Washington không đồng ý bán cho Đài Loan các vũ khí nhạy cảm như máy bay tiêm kích F-16C/D và tàu ngầm.

  • Nguồn: etaiwannews.com, 18.3.10; MP, 28.3.10.

Print Print E-mail Print