Vietnamdefence.com

 

Nga cam kết giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm và không quân hải quân

VietnamDefence - Hải quân Nga sẽ giúp Hải quân Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov tuyên bố khi thăm Việt Nam từ ngày 22-24.3.2010. Theo ông Serdyukov, Việt Nam muốn Nga cấp khoản tín dụng để xây dựng căn cứ tàu ngầm, mua sắm tàu chiến và xây dựng không quân hải quân...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp
Bộ trưởng Quốc phòng LB Nga A.Serdyukov

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, khi tiếp đoàn, cũng nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ sự hợp tác với Nga trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là an ninh quân sự. Theo lời mời của TT Nga D. Medvedev, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ tới Moskva dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày Chiến thắng của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Trong chuyến thăm Việt nam, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Nga coi Việt Nam là đối tác chiến lược của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov nói ngày thứ ba khi đàm phán với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh. “Duy trì quan hệ hữu nghị với Việt Nam là một trong những ưu tiên của Nga. Chúng tôi coi Việt Nam là đối tác chiến lược của chúng tôi", - ông Serdyukov nói.

Đại tướng Phùng Quang Thanh tỏ ý tin tưởng rằng, cuộc gặp sẽ góp phần tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự giữa hai nước, tạo xung lực mới cho quan hệ hai nước trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga A. Serdyukov

"Triển vọng (hợp tác kỹ thuật quân sự) là rất lớn. Việt Nam cần một căn cứ đồn trú cho tàu ngầm. Hải quân Nga sẽ giúp Việt Nam trên hướng này… Việt Nam cũng cần tàu cứu hộ, bảo đảm…Chúng tôi sẵn sàng giúp các đồng nghiệp Việt Nam xây dựng không quân hải quân” , - Serdyukov nói.

Theo lời ông, Việt Nam cũng đề nghị Nga tham gia xây dựng nhà máy sửa chữa tàu thuyền với đốc tàu có thể bảo dưỡng cả các tàu của Hải quân Nga; Nga sẵn sàng đào tạo quân nhân và học viên dân sự của Việt Nam tại các trường đại học của Bộ Quốc phòng Nga.

“Việt Nam đã muốn nhận được tín dụng để thực hiện các mục tiêu (hợp tác kỹ thuật quân sự) này”, ông cho biết thêm.

Vấn đề về căn cứ cũ của Hải quân Liên Xô và Nga tại Cam Ranh đã không được thảo luận trong các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai Bộ Quốc phòng Nga và Việt Nam.

Trước đó, được biết, khối lượng xuất khẩu vũ khí trang bị của Nga sang Việt Nam năm 2009 là 3,5 tỷ USD, năm 2008-2009 là 4,5 tỷ USD. Trong quý I.2010, Việt Nam đã mua của Nga 1 tỷ USD vũ khí. Dự báo, trong vài năm tới, Việt Nam sẽ trở thành khách hàng lớn thứ hai mua vũ khí Nga chỉ sau Ấn Độ. Việt Nam có ý định mua 6 tàu ngầm Projekt 636, tàu tên lửa Molnya, frigate Gepard 3.9, máy bay tiêm kích Su-30MK2, tàu tên lửa Molnya của Nga.

Tàu ngầm điện-diesel Projekt 636
Varshavyanka (admship.ru)

Cuối năm 2009, Nga và Việt Nam đã ký hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 6 tàu ngầm điện-diesel Projekt 636 Varshavyanka trị giá 1,8 tỷ USD. Dự kiến, các tàu ngầm sẽ được đóng tại hãng Admiralteiskyie verfi và được chuyển giao mỗi năm 1 tàu. Thời gian bắt đầu chuyển giao chưa được thông báo.

Đầu tháng 2.2010, Việt Nam đã mua của Nga 12 máy bay tiêm kích đa năng Su-30МК2 và vũ khí hàng không trị giá gần 1 tỷ USD. Các máy bay sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào năm 2011-2012.

Ngoài ra, Việt Nam đã đặt mua của Nga 2 frigate Gepard 3.9, chiếc đầu tiên được hạ thuỷ tháng 12.2009. Chiếc thứ hai sẽ được đưa vào trang bị của Hải quân Việt Nam trong năm nay.

  • Nguồn: Lenta, 25.3.10; RIAN, 23, 25.3.10.

Print Print E-mail Print