Vietnamdefence.com

 

Tư lệnh Lục quân Ấn Độ cảnh báo việc mua vũ khí Mỹ

VietnamDefence - Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, Tướng Vijay Kumar Singh đã cảnh báo Bộ Quốc phòng Ấn Độ về việc mua sắm vũ khí của Mỹ.

Radar AN-TPQ-37

Theo tờ Times of India ngày 25.5.10, trong thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arackaparambil Kurian Antony, tướng Singh kêu gọi “thận trọng khi ký kết các hợp đồng mua sắm vũ khí từ Mỹ”.

Ông cũng bày tỏ sự bất bình với vấn đề tài chính của các hợp đồng đó liên quan đến việc phía Mỹ thu phí dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật nhưng trong thực tế không cung cấp một phần đáng kể các dịch vụ đó.

Theo lời ông, “2/3 các hệ thống radar trinh sát pháo binh AN-TPQ-37 mua của Mỹ năm 2002 đang ở trong tình trạng không hoạt động do không được bảo dưỡng kỹ thuật”.

“Mặc dù vậy, Ấn Độ tiếp tục ký các hợp đồng quân sự với Mỹ mà khối lượng đã đạt đến mấy tỷ USD”, ông Singh tuyên bố.

Các thương vụ trước đó, trong đó có các hợp đồng cung cấp 8 máy bay chống ngầm P-8I trị giá 2,2 tỷ USD, 6 máy bay vận tải quân sự С-130 Hercules (962 triệu USD) và 1 tàu đốc đổ bộ chở trực thăng LPD-14 Trenton lớp Austin với 6 trực thăng trên hạm UH-3H Sea King (88 triệu USD).

Ấn Độ và Mỹ hiện đang đàm phán 2 hợp đồng lớn cung cấp 145 khẩu lựu pháo trị giá 647 triệu USD và 10 máy bay vận tải C-17 trị giá 2,2 tỷ USD.

Theo các nguồn tin quân sự, thông điệp của Tư lệnh Lục quân Ấn Độ gửi Bộ trưởng Quốc phòng Antony có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc ký kết các hợp đồng này.

  • Nguồn: ITAR-TASS, MP, 25. 5.10.

Print Print E-mail Print