Vietnamdefence.com

 

Từ chối J-11B: Không quân Trung Quốc chê hàng nhái

VietnamDefence - Không quân Trung Quốc đã từ chối tiếp nhận 16 máy bay tiêm kích J-11B do tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc chế tạo vì các vấn đề kỹ thuật, tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6.2010 dẫn nguồn tin tình báo phương Tây ở Bắc Kinh cho biết.

Không quân Trung Quốc chê tiêm kích nội J-11B là hàng dỏm
Trung Quốc được cho là đã phát triển loại tiêm kích mới dựa trên công nghệ của tiêm kích Su-27 của Nga, từ đó làm xuất hiện dư luận cho rằng, tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương có thể đã thất bại trong việc sao chép chính xác công nghệ của Nga.

Tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương có trụ sở ở tỉnh Liêu Ninh, đã sản xuất 16 tiêm kích J-11B trong năm 2009.

“Khi Không quân Trung Quốc kiểm tra các máy bay khi để nhận bàn giao, máy bay J-11B có sự rung động bất thường sau khi cất cánh. Vì thế, Không quân Trung Quốc đã từ chối tiếp nhận các máy bay này”, tạp chí Kanwa dẫn nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết, J-11B đã không được chọn để tham gia cuộc duyệt binh ngày quốc khánh tháng 10.2009 do có nghi ngờ về tính năng kỹ thuật của loại tiêm kích này.

Tháng 4.2010, Đài truyền hình RT (Nga) khẳng định J-11B là một sản phẩm “hàng nhái” của Su-27. “Loại máy bay này của Trung Quốc đơn thuần là thiết kế Nga đi kèm với thiết bị điện tử nội địa. Đó là một sản phẩm ăn cắp”, RT dẫn lời chuyên gia Maksim Pyadushkin từ Trung tâm Phân tích chiến lược và Công nghệ của Nga.

Trung Quốc đã mua giấy phép lắp ráp Su-27 từ năm 1995. Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ lắp ráp 200 chiếc Su-27 tại nước này bằng các bộ linh kiện nhập từ Nga. Tuy nhiên, sau khi lắp xong 100 chiếc, phía Trung Quốc nói máy bay Nga không còn đáp ứng nhu cầu của họ nữa và chấm dứt hợp đồng.

Thay vào đó, Trung Quốc sản xuất một loại máy bay “made in China” với hình dáng bên ngoài không khác mấy so với Su-27 là J-11B tại tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương. J-11B đã bay thử vào năm 1998 và cũng trong năm đó, nó được sản xuất loạt cho quân đội.

  • Nguồn: Kyodo; Manufacturing Net, 17.5.10; VIT, 18.5.10.

Print Print E-mail Print