Vietnamdefence.com

 

Sự kiện lịch sử ngày 25.5.2010: Chuyến bay đầu tiên của X-51A mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử hàng không

VietnamDefence - Công ty Boeing đã công bố ngày 25.5.10 sẽ diễn ra chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái (UAV) Х-51А WaveRider phóng từ máy bay ném bom chiến lược В-52. WaveRider sẽ lần đầu tiên bay với tốc độ siêu vượt âm.

Х-51А sẽ được thả từ máy bay B-52 động cơ phản lực-không khí dòng thẳng siêu vượt âm. Động cơ này cho phép Х-51А đạt tốc độ gần 6М.

Trên đường bay, X-51A sẽ truyền một khối lượng lớn thông tin xuống các trạm đo lường mặt đất và rơi xuống một khu vực trên Thái Bình Dương.

Người ta không dự định thu hồi máy bay này sau chuyến bay. Đây là chiếc đầu tiên trong 4 UAV dự định chế tạo loại này.

“Trong 300 giây của chuyến bay này, chúng tôi dự định thu nhận được lượng thông tin về một chuyến bay siêu vượt âm nhiều hơn tất cả các thử nghiệm trước đó cộng lại”, Giám đốc chương trình Х-51А Charlie Brink nói.

Năm 2004, NASA đã tiến hành thử nghiệm bay cho máy bay Х-43, song chuyến bay bằng động cơ hydro chỉ kéo dài chưa đến 10 giây.

Phó Chủ tịch phân hãng các hệ thống mạng và vũ trụ tiên tiến của Boeing Alex Lopez nói về ý nghĩa cuộc thử nghiệm ngày mai như sau: “Đó sẽ là kết quả của những nỗ lực nghiêm túc trong 7 năm của nhóm phát triển. Thành công của cuộc thử nghiệm sẽ đánh dấu bước nhảy vọt công nghệ về tầm quan trong cũng giống như việc chuyển từ động cơ cánh quạt sang động cơ phản lực diễn ra sau Thế chiến II. Đây sẽ là một sự kiện lịch sử”.
 
  • Nguồn: MP, 22.05.10, asdnews.com.

Print Print E-mail Print