Vietnamdefence.com

 

Hợp tác quân sự Indonesia-Trung Quốc: Bán thắt lưng, mua tên lửa

VietnamDefence - Ngày 21.5.10, Indonesia đã đề xuất bán cho Trung Quốc hàng quân sự phi vũ khí, đổi lại Indonesia sẽ cân nhắc mua tên lửa của Trung Quốc, một dấu hiệu cho thấy quan hệ quân sự giữa hai nước đã được cải thiện.

Tên lửa C-802 của Trung Quốc

“Chúng tôi đã đề xuất cung cấp quân phục, thắt lưng, mũ, ủng và nhiều trang thiết bị quân sự khác và Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến đề xuất này,” Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro cho biết trong cuộc họp báo hôm 21.5 sau cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Guo Boxiong.

Ngoài mặt hàng hậu cần quân sự, ông Purnomo cho biết, Indonesia còn giới thiệu súng trường tấn công mới nhất của họ là SS-2.

Quân đội 2,5 triệu người của Trung Quốc là quân đội lớn nhất thế giới, ông Purnomo cho biết. “Có nghĩa đây là một thị trường đầy hứa hẹn đối với ngành công nghiệp trang bị quân sự phụ trợ của chúng tôi”. Ông nói rằng, đổi lại, Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ xem xét mua sắm cho Hải quân Indonesia các tên lửa chống hạm có điều khiển C-802 do Trung Quốc sản xuất.

C-802 là biến thể nâng cấp của tên lửa C-705 hiện vẫn được Hải quân Indonesia sử dụng.

Jakarta hy vọng Trung Quốc sẽ cân nhắc đề xuất của họ sản xuất C-802 tại Indonesia và cho phép liên doanh sản xuất để hỗ trợ mục tiêu của nước này tăng cường nội địa hóa cho ngành công nghiệp quốc phòng Indonesia.

Trong một diễn biết khác, Thứ trưởng Quốc phòng Indonesia, Trung tướng Syafrie Syamsuddin, cho biết các đề xuất này cần được xem là một phần của kết quả thực hiện Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), vốn đã đem lại những lợi ích to lớn cho Trung Quốc bằng cách làm tràn ngập thị trường các nước ASEAN bằng hàng tiêu dùng giá rẻ.

Được khởi động năm 2002, ACFTA đã được áp dụng trong năm nay. Theo ACFTA, hàng hóa từ cả Trung Quốc và 10 nước nước thành viên ASEAN không còn phải chịu thuế nhập khẩu nữa.
Ông Syafrie cho biết thêm rằng, cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo quân đội Trung Quốc và Indonesia cho thấy, Trung Quốc thừa nhận Indonesia giữ một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sự ổn định khu vực.

Còn về kế hoạch hợp tác mua sắm quốc phòng, ông cho biết hai nước sẽ bàn bạc chi tiết trong tương lai gần. "Chúng tôi sẽ gặp lại vào cuối năm nay".

Theo ông Syafrie các nội dung khác cũng đã được thảo luận trong ngày 21/5, bao gồm cả việc trao đổi nhân viên quân sự và các cuộc tập trận chung để đối phó khủng bố và cướp biển.

Chuyên gia về quan hệ quốc tế của Đại học tổng hợp Indonesia Makmur Keliat nói rằng, chuyến thăm của giới tướng lĩnh cao cấp Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy quan hệ Trung Quốc-Indonesia tiếp tục được cải thiện.

"Các kế hoạch hợp tác để Indonesia bán hàng quân sự phụ trợ và mua vũ khí do Trung Quốc chế tạo cần được xem là sự khởi đầu tốt cho quan hệ song phuơng đang cải thiện", ông nói.

Dưới thời Tổng thống Suharto, quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng vì Indonesia nghi ngờ Trung Quốc ủng hộ phong trào cộng sản ở Indonesia.

  • Nguồn: The Jakarta Post, 22.5.10; VIT, 23.5.10.

Print Print E-mail Print