Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ thử tên lửa đường đạn xuyên lục địa Agni-V vào năm 2011

VietnamDefence - Tổ chức nghiên cứu-phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ dự định thử nghiệm lần đầu tên lửa đường đạn xuyên lục địa Agni-V vào đầu năm 2011.

Agni II (bharat-rakshak.com)
Theo thông tin ban đầu, vụ phóng thử được dự kiến tiến hành vào tháng 3-4.2011.

Trước đó có tin DRDO đã hoàn thành tất cả các công việc kỹ thuật của dự án chế tạo tên lửa.

Tên lửa Agni-V do DRDO phát triển từ năm 2008 dựa trên cơ sở tên lửa đường đạn tầm trung Agni-III, loại mạnh nhất trong số 3 loại tên lửa hiện nay của họ tên lửa đường đạn Agni.

Đây sẽ là tên lửa đường đạn cơ động đầu tiên phóng từ contenơ của Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ chi 25 tỷ rupee (gần 530 triệu USD) để phát triển Agni-V.

Agni-V có tầm bắn gần 5.500 km, có thể mang đầu đạn thông thường và hạt nhân. Agni-V có thể mang nhiều đầu đạn và có trang bị thiết bị đối phó hệ thống phòng thủ tên lửa.

Agni-V là tên lửa 3 tầng, nhiên liệu rắn, vỏ động cơ tầng 3 và 2 tầng của tên lửa làm bằng vật liệu composite. Tên lửa áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến như con quay laser vòng và gia tốc kế.

Giữa tháng 2.2010, cố vấn khoa học của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Giám đốc DRDO Vijay Kumar Saraswat tuyên bố rằng, Agni-V sẽ cho phép Ấn Độ không chỉ gia nhập câu lạc bộ các quốc gia có tên lửa đường đạn xuyên lục địa mà còn tiêu diệt các mục tiêu trên lãnh thổ Trung Quốc và Pakistan khi cần thiết.

Cuối tháng 5.2010, Giám đốc DRDO Vijay Kumar Saraswat khẳng định, trong năm 2011, Ấn Độ sẽ hoàn thành phát triển Agni-V và nhấn mạnh tên lửa này sẽ "củng cố đáng kể tiềm lực răn đe chiến lược của Ấn Độ". 

Đầu tháng 2.2010, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa đường đạn Agni-II tầm bắn 3.500 km. Agni-II là tên lửa 2 tầng, có thể mang đầu đạn nặng tới 1,5 tấn. Tên lửa này có thể tấn công hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc, kể cả Bắc Kinh. Ấn Độ dự định đưa vào trang bị Agni-II trong năm 2010.

DRDO cũng đã thử nghiệm Agni-I tầm bắn 700 km trong tháng 3.2010. 

Agni (Ngọn lửa) là họ tên lửa đường đạn của quân đội Ấn Độ, có thể mang đầu đạn hạt nhân. DRDO đã phát triển 3 biến thể có tầm bắn từ 700-3.500 km. Sau Agni-V, DRDO dự định bắt đầu phát triển một tên lửa đường đạn có tầm bắn 8000 km.

  • Nguồn: lenta 21. 5.10; MP, 28.5.10. 

Print Print E-mail Print