Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc ủng hộ sáng kiến với an ninh châu Á

VietnamDefence - Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ việc thiết lập một “cơ chế an ninh” khu vực khi Bộ trưởng Quốc phòng của 10 quốc gia Đông Nam Á và những nước khác trong khu vực gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ thảo thuận vấn đề này vào ngày mai (12/10).

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh chào mừng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt thăm chính thức Việt Nam (QĐND)

"Trung Quốc sẽ tích cực tham gia xây dựng một cơ chế an ninh thích hợp… để góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt nói trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên do Việt Nam chủ trì sẽ diễn ra ngày 12/10 có dự tham dự của tất cả các thành viên ASEAN và 8 nước đối thoại: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia, Nga và Mỹ.

Hôm nay, báo chí Nhật Bản dẫn một tài liệu dự thảo cho hay, kế hoạch an ninh hàng hải có thể là một khía cạnh được đề cập.

Hôm qua, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với đoàn đại biểu quân sự cấp cao Trung Quốc do Bộ trưởng Lương Quang Liệt dẫn đầu.

Bộ trưởng Lương Quang Liệt khẳng định Đảng, Chính phủ, nhân dân và Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống với Việt Nam, khẳng định hai Bộ Quốc phòng và hai quân đội hai nước luôn tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, cùng nhau hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả, góp phần phát triển sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam theo phương châm "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và tinh thần "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt".

Theo China Daily, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Robert Gates trong hôm nay. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên kể từ khi quan hệ quân sự hai bên “nguội lạnh” hồi đầu năm sau khi Mỹ nhất trí thỏa thuận bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Đài Loan.

Hãng Kyodo của Nhật cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Trung Quốc, Nhật Bản hôm nay cũng sẽ có buổi đàm phán lần đầu tiên kể từ khi Trung Quốc ngừng trao đổi cấp cao xung quanh vụ việc va chạm giữa một tàu cá Trung Quốc và hai tàu tuần tra Nhật Bản.

  • Nguồn: Thái An (tổng hợp) // VNN, 11.10.2010.

Print Print E-mail Print