Vietnamdefence.com

 

Năm 2013, Nga đuổi kịp công nghệ máy bay không người lái của phương Tây?

VietnamDefence - Phát biểu đầy lạc quan của ông Vladimir Verba, Tổng giám đốc Tập đoàn Vega khẳng định năm 2013, Nga đuổi kịp công nghệ UAV phương Tây khiến nhiều chuyên gia cả của Nga và nước ngoài ngờ vực về tính khả thi.

Đến năm 2013, các nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) của Nga sẽ vượt qua sự tụt hậu so với nước ngoài, ông Vladimir Verba, Tổng giám đốc Tập đoàn Vega (nhà thiết kế chính UAV phục vụ các cơ quan quyền lực Nga) tuyên bố ngày 10.9.2010 với RIAN, tại triển lãm thủy phi cơ ở Gelendzhik, khu Krasnodar, Nga.

“Trong 2-3 năm tới sẽ có sự đột phá của trang bị này trên thị trường nội địa”, - ông Verba nhận định.

Ông Verba đánh giá thị trường UAV Nga trong tương lai gần 300 tỷ ruble và theo yêu cầu của Ủy ban công nghiệp quốc phòng đưa ra tháng 5.2008, Tập đoàn Vega đã xây dựng một chương trình tổng thể nghiên cứu chế tạo và phát triển kỹ thuật UAV của Nga đến năm 2025.

“Việc xây dựng, thông qua chương trình tổng thể đó sẽ cho phép mở thị trường này, làm cho nó minh bạch, dễ hiểu để các doanh nghiệp công nghiệp Nga có thể thấy triển vọng rõ ràng – những hệ thống nào cần được chế tạo trong nước cho tương lai ", - ông Verba nói.

Ông cũng cho biết Vega đang hợp tác với Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất OAK phát triển các UAV tiến công và việc chế tạo chúng có thể sánh với việc phát triển tiêm kích thế hệ 5 cả về thời gian và tiền bạc. Vega đang đàm phán với hãng chế tạo động cơ Motor Sich nổi tiếng của Ukraine về việc cung cấp động cơ cho các UAV tiến công này.

Hiện nay, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga đánh giá, các UAV của Nga không thể bì được với các loại của nước ngoài về bất kỳ thông số nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga trước đó tuyên bố chỉ mua UAV của Nga nếu công nghiệp quốc phòng Nga có khả năng chế tạo các sản phẩm thỏa mãn yêu cầu của quân đội.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Vladimir Popovkin thì cho biết, Nga đã chi tổng cộng 5 tỷ ruble để phát triển và thử nghiệm các UAV nội địa mà chẳng thu được kết quả gì.

Tình cảnh đó đã buộc Nga phải mua các UAV của Israel và xúc tiến các kế hoạch liên doanh, hợp tác với Israel, Pháp sản xuất UAV trên đất Nga.

Năm 2009, Nga đã ký với Israel 1 hợp đồng mua 12 UAV ( 2 Bird Eye-400 trị giá 4 triệu USD, 8 I-View Mk150 - 37 triệu USD và 2 Searcher Mk.2 - 12 triệu USD) và 1 hợp đồng mua 36 UAV trị giá ước tính 100 triệu USD.

Ngày 23.9.2010, Flightglobal.com dẫn nguồn không nêu tên trong giới quân sự Israel cho biết, Israel có thể xem lại hợp đồng bán UAV cho Nga vì Nga định cung cấp tên lửa Yakhont cho Syria.

Lập tức, cùng ngày 23.9.2010, ông Vladimir Verba phản pháo rằng, Nga không cần sự hỗ trợ của Israel cũng có thể khắc phục sự tụt hậu hiện nay trong lĩnh vực UAV, kể cả UAV quân dụng của Nga.

Tuy nhiên, phát biểu đầy lạc quan của ông khẳng định năm 2013, Nga đuổi kịp công nghệ UAV phương Tây khiến nhiều chuyên gia cả của Nga và nước ngoài ngờ vực về tính khả thi.

Print Print E-mail Print