Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo máy bay hiệu ứng mặt đất mang 32 tên lửa Club!

VietnamDefence - Nga đang nối lại việc nghiên cứu chế tạo máy bay hiệu ứng mặt đất quân sự và dân sự, việc sản xuất loạt các máy bay này có thể bắt đầu sau năm 2015, RIA Novosti dẫn lời ông Sergei Platonov, Tổng giám đốc, Tổng công trình sư Viện thiết kế (TsKB) tàu cánh ngầm mang tên Alekseyev (nhóm công ty Radar).

Hôm 22.9, tại phiên họp của Ủy ban về hiện đại hóa với sự tham gia của TT Nga Medvedev tại Ramenskoye, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết, Nga có kế hoạch chế tạo máy bay hiệu ứng mặt đất trọng tải lớn.

“Trước tháng 10.2010, khái niệm chế tạo máy bay hiệu ứng mặt đất thế hệ mới tại Nga sẽ được trình chính phủ, cho phép nước ta duy trì sự ưu tiên của thế giới trong lĩnh vực này và nhận được hiệu ứng kinh tế”, - ông Platonov nói.

Theo ông, nếu khái niệm này được thông qua, Nga sẽ xúc tiến phát triển các máy bay hiệu ứng mặt đất có lượng giãn nước 50, 100 và 600 tấn. “Đó là tương lai gần, sau 4-5 năm, chúng tôi sẽ có thể chuyển sang các mẫu đầu tiên. Đến năm 2020, chúng tôi dự định chuyển sang chế tạo các máy bay hiệu ứng mặt đất có có lượng giãn nước 2.000-3.000 tấn”, - Platonov cho hay.

Theo ông, đó sẽ là một phương tiện mang cơ sở hỗn hợp cho cả mục đích dân dụng và quân dụng. “Ngày nay, cần phải làm những đồ vạn năng để vào thời chiến thì sẽ làm nhiệm vụ quân sự, thời bình làm công việc dân sự”, - ông Platonov nhấn mạnh.

Nếu khái niệm được thông qua, kinh phí sẽ được chi cho chương trình này. Việc tài trợ cho các dự án riêng rẽ được lấy cả từ kênh chương trình vũ khí trang bị quốc gia lẫn từ chương trình phát triển kỹ thuật hàng hải dân sự đến năm 2016 года, và cả từ chương trình phát triển công nghiệp quốc phòng.

“Chúng tôi vẫn giữ được các công nghệ và đội ngũ cán bộ. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi chỉ còn những ông già, chúng tôi vẫn có sự kế túc các thế hệ”, - ông nói.

Ông Platonov nhắc lại là thời Liên Xô, họ đã chế tạo máy bay hiệu ứng mặt đất tiến công Lun có lượng giãn nước 400 tấn, được trang bị tên lửa hành trình Moskit, cũng như máy bay hiệu ứng mặt đất đổ bộ, cứu nạn Orlenok trọng tải 20 tấn. Các máy bay này đã đạt tốc độ 400-600 km/h, có khả năng đi biển khi có sóng cấp 6. “Tức là cũng loại Lun có thể cất và hạ cánh xuống khi có sóng cao 3 m”, - ông Platonov cho biết và nhấn mạnh trên thế giới, chưa có các loại như vậy. Người Mỹ đã cố làm 10 năm nay và không làm được dù là mẫu đầu tiên.

Về ưu điểm của máy bay hiệu ứng mặt đất, ông Platonov nói rằng, tải trọng hữu ích của chúng là đến 40% tổng lượng giãn nước, điều mà cả tàu thủy lẫn máy bay đều không thể đạt được. Ông nêu một ví dụ là một loại máy bay hiệu ứng mặt đất mà Nga đang thiết kế có thể mang tới 32 tên lửa Club.

“Chúng ta có thể bố trí từng ấy tên lửa trên loại tàu nào, với lại máy bay hiệu ứng mặt đất hầu như tàng hình và bay với tốc độ 500 km/h cách mặt biển hay mặt đất 2-3 m?”.

Ông Platonov nói thêm rằng, bề mặt tạo hiệu ứng là bất cứ bề mặt phẳng nào. “Hiệu ứng bề mặt - đó là sự gia tăng lực nâng của cánh khi chuyển động ở độ cao nhỏ, ở đó tạo ra gối không khí động học có tác dụng nâng phương tiện bay lên trên”, - ông giải thích.

  • Nguồn: RIAN,  24.9.2010.

Print Print E-mail Print