Vietnamdefence.com

 

Nga lập cơ quan phát triển công nghệ quân sự như DARPA của Mỹ

VietnamDefence - Khát khao khắc phục sự tụt hậu về công nghệ quân sự, Nga dự định thành lập cơ quan phụ trách phát triển công nghệ quân sự mới tương tự DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ.

TT Dmitry Medvedev tại Nhà máy dụng cụ Ramenskoye
(RIA Novosti. Mikhail Klimentyev)

Cùng với công cuộc hiện đại hóa nước Nga đang được hô hào, quân đội Nga cũng đang chuyển mình mạnh mẽ với cuộc cải tổ sâu rộng về tổ chức, cơ cấu, tư duy quản lý và hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng để đáp ứng những thách thức hiện nay.

Trong trào lưu ấy, Nga dự định thành lập cơ quan phụ trách phát triển công nghệ quân sự mới tương tự như Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Dự án này là bộ phận của kế hoạch của TT Nga Dmitry Medvedev thúc đẩy đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt.

DARPA (ban đầu có tên là ARPA) được thành lập năm 1958 sau khi Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên.

DARPA hiện trực thuộc lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ và gồm hơn 100 chuyên gia, chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề tải trợ cho các dự án công nghệ mới.

Cơ quan này đã tài trợ cho việc phát triển nhiều dự án có ảnh hưởng to lớn, trong đó có dự án mạng ARPANet, tiền thân của Internet. Kết quả của dự án này là giao thức truyền dữ liệu TCP/IP, nền tảng của Internet ngày nay.

Tại phiên họp thứ 16 của Ủy ban về hiện đại hóa và phát triển công nghệ cho kinh tế Nga trực thuộc TT Nga bàn về hiện đại hóa quân đội và đổi mới công nghiệp quốc phòng Nga diễn ra tại Nhà máy dụng cụ Ramenskoye, hôm 22.9.2010, ông Medvedev nói rằng, nước Nga hiện chưa có một cơ quan đặt hàng thực hiện các dự án đột phá phục vụ quốc phòng và an ninh và nêu ví dụ thành công của DARPA..

Để lĩnh vực phát triển công nghệ mới tương lai hiệu quả hơn, TT Medvedev đề xuất thành lập một cơ quan đặt hàng thực hiện các dự án đột phá phục vụ quốc phòng và an ninh.

Ngân sách của dự án này trong tài khóa 2011 là 3,1 tỷ USD.

“DARPA của Nga sẽ mở rộng phạm vi thiết kế công nghệ quân sự ra ngoài các cấu trúc kiểu Soviet hiện hữu bằng việc phát triển các trường đại học và công ty tư nhân nhỏ”, ông Andrey Zubkov, Phó chủ tịch nhóm đầu tư Rostok, phát biểu tại hội nghị.

Tại phiên họp, Tổng giám đốc công ty “Tập đoàn Vega” Vladimir Verba cũng lên tiếng ủng hộ thành lập một cơ quan tương tự DARPA gồm “các chuyên gia đẳng cấp cao nhất” để yểm trợ “các dự án rủi ro” và do TT Medvedev đứng đầu.

Sau hội nghị, Phó Thủ tướng Sergei Ivanov cho biết, TT Nga Medvedev đã giao nhiệm vụ nghiên cứu vấn đề thành lập cơ quan phụ trách các chương trình nghiên cứu tiên tiến giống như DARPA. Theo ông Ivanov, “sẽ cần gần 2 tháng để đệ trình các đề xuất tương ứng”.

  • Nguồn: Armstrade, 22.9.10; RIAN, 22, 23.9.2010.

Print Print E-mail Print