Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc có thể mua 48 Su-33, 48 Su-35, S-300PMU2 Favorit, S-400 Triumf và PAK FA

VietnamDefence - Trung Quốc tiếp tục mua sắm vũ khí Nga, trọng tâm là vũ khí phòng không, không quân, hải quân, đồng thời hợp tác với Nga phát triển sản phẩm quân dụng cho Trung Quốc.

Ảnh: nnm.ru/blogs

Ngày 9.11.2010, tại Bắc Kinh đã diễn ra phiên họp thứ 15 ủy ban liên chính phủ Nga-Trung về hợp tác kỹ thuật quân sự diễn ra ngày 9.11.2010 tại Bắc Kinh dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov và phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, thượng tướng Guo Boxiong. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh giảm sút xuất khẩu vũ khí Nga sang Trung Quốc và gia tăng cạnh tranh trên thị trường thứ ba. Ông Serdyukov và tướng Guo Boxiong đã ký biên bản cuối cùng của phiên họp xác định phương hướng phát triển quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự trong thời gian tới.

Chi tiết văn bản này không được tiết lộ, song căn cứ phát biểu của ông A. Serdyukov và thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Nga Irina Kovalchuk, có thể nêu ra một số nội dung bàn thảo và thỏa thuận chính sau đây:

1. Nga tiếp tục hợp tác kỹ thuật quân sự với Trung Quốc, trọng tâm là các lĩnh vực vũ khí phòng không, không quân (máy bay chiến đấu và máy bay vận tải) và hải quân; trước hết là các hợp đồng cung cấp phụ tùng cho các hệ thống phòng không, máy bay và vũ khí trang bị hải quân; bảo dưỡng hậu mãi vũ khí Nga có trong trang bị của Trung Quốc.

Về trang bị không quân, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ mua tiêm kích trên hạm Su-33 cho các tàu sân bay tương lai của họ nếu hàng nhái J-15 không đáp ứng các tính năng yêu cầu. Theo Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga), quân đội Trung Quốc có nhu cầu mua 48 Su-33.

Trung Quốc cũng được xem là khách hàng tiềm năng của tiêm kích đa năng thế hệ 4++ Su-35. Theo đánh giá của TsAMTO, Trung Quốc cũng có thể mua 48 chiếc Su-35. Trong tương lai xa, Trung Quốc có thể là khách hàng nước ngoài lớn nhất của PAK FA.

Trung Quốc sẽ tiếp tục mua tên lửa hàng không để trang bị cho các tiêm kích Su-27/Su-30 có trong trang bị của không quân Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là khách hàng lớn nhất mua động cơ máy bay RD-93 dùng để lắp cho tiêm kích hạng nhẹ FC-1 (JF-17 Thunder) của Trung Quốc và AL-31FN do MMPP Salyut cung cấp để thay thế các động cơ Su-27 hết hạn sử dụng và để trang bị cho J-10.

OAO NPO Saturn ngày 27.10.2010 đã ký biên bản bàn giao cho Trung Quốc lô thứ tư 12 động cơ D-30KP-2 theo hợp đồng giữa FGUP Rosoboronoexport và Trung Quốc và số động cơ này sẽ được cung cấp trong tháng 11.2010. Hợp đồng giữa FGUP Rosoboronoexport và Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 4.2009. Theo đó, Saturn sẽ cung cấp cho Trung Quốc 55 động cơ D-30KP-2 cho đến năm 2012 và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian bảo hành. 3 lô động cơ D-30KP-2 đầu tiên đã được bàn giao trước thời hạn vào tháng 11.2009, tháng 3 và 5.2010. Việc bàn giao lô thứ 5, tức lô cuối, dự kiến thực hiện vào tháng 2.2011.

Về vũ khí phòng không, Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục mua các hệ thống tên lửa phòng không hạm tàu S-300FM Rif-М. Không loại trừ khả năng họ mua tiếp S-300PMU2 Favorit, còn trong tương lai xa là S-400 Triumf. 

2. Nga và Trung Quốc sẽ hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm quân dụng phục vụ quân đội Trung Quốc.

3. Vấn đề sở hữu trí tuệ, hai bên đã thảo luận vấn đề đẩy mạnh hợp tác về hiệp định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự mà hai bên đã ký năm 2008. Sắp tới, có thể thành lập nhóm công tác chung nhằm thực hiện hiệp định này. Điều đó có nghĩa là đến nay hiệp định này thực tế vẫn chưa có hiệu lực. Điều cần lưu ý là việc dùng từ “có thể” đối với việc thành lập nhóm công tác.

Nga nhấn mạnh vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là do Trung Quốc đang sao chép trái phép nhiều mẫu vũ khí Nga, điển hình là các máy bay J-15 (làm nhái Su-33) và J-11 (làm nhái Su-27SK). Đặc biệt, điều đó còn có thể là do sắp tới có khả năng Nga bán Su-33 và Su-35, hoặc các hệ thống phòng không cho Trung Quốc nên trong tương lai phía Nga muốn bảo hiểm tránh các tiền lệ làm nhái, sao chép trái phép đã xảy ra trước đó (như với Su-27SK).

Từ đầu thập niên 1990 đến giữa thập niên đầu những năm 2000, Trung Quốc đã là khách hàng nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất. Trung Quốc mua nhiều nhất của Nga là máy bay, vũ khí trang bị hải quân và vũ khí phòng không.

Hiện nay, trong hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga, Trung Quốc đặt trọng tâm vào mua giấy phép, công nghệ và hợp tác phát triển các mẫu vũ khí xuất khẩu.  

 

Print Print E-mail Print