Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ chế tạo tăng tương lai FMBT sau 5-7 năm nữa

VietnamDefence - Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ đã bắt đầu công tác thiết kế tăng chủ lực tương lai FMBT (Future Main Battle Tank), tờ The Hindu dẫn lời Tổng kiểm soát về các vũ khí và các hệ thống kỹ thuật của DRDO S.Sundaresh cho hay.

Tăng chủ lực Arjun (dic.âcdemic.ru)

Theo ông S.Sundaresh, sau năm 2020, FMBT sẽ thay thế toàn bộ tăng Т-72 trong trang bị của Ấn Độ.

Hiện nay, DRDO đang thực hiện dự án chế tạo động cơ mới cho xe tăng tương lai có công suất dự kiến 1.500 mã lực, cũng như thiết kế bộ truyền lực.

Bộ truyền lực sẽ sử dụng nhiều thiết bị điện tử nhỏ gọn, chiếm ít không gian. Cả 2 thành phần này sẽ được phát triển trong 4-5 năm tới và sản xuất với tên gọi Bharat Power Pack.

Để hoàn thiện động cơ xe tăng, đã thành lập nhóm thiết kế nội địa gồm các đại diện bên đặt hàng, của ngành công nghiệp và DRDO. Ấn Độ cũng sẽ huy động các chuyên gia tư vấn nước ngoài tham gia. Động cơ của FMBT sẽ nhỏ hơn 1/3 so với động cơ 1.400 mã lực của Arjun Mk1.

Mẫu chế thử đầu tiên của xe tăng mới FMBT sẽ sẵn sàng sau sau 5-7 năm nữa.

Theo dự án của DRDO, FMBT có trọng lượng 50 tấn, trong khi biến thể Arjun Mark II đang được phát triển có trọng lượng gần 62 tấn. Các chi tiết khác về tăng tương lai của Ấn Độ không được tiết lộ.

Hiện chưa rõ liệu FMBT có dựa trên cấu trúc của Arjun Mk II hay là một thiết kế hoàn toàn mới. Xe sẽ áp dụng kết cấu module, cho phép hiện đại hóa nhanh chóng xe tăng khi có các công nghệ mới.

Đồng thời với việc phát triển FMBT, Ấn Độ cũng đang chế tạo biến thể mới của tăng Arjun là Arjun Mk.2.

Arjun Mk II đang được chế tạo sẽ có 93 điểm cải tiến so với mẫu cơ sở Arjun, vốn đang được đưa vào trang bị của Lục quân Ấn Độ. Trong số những cải tiến có súng máy phòng không mới, hệ thống tên lửa để chống mục tiêu mặt đất và trên không, hệ thống quan sát/ngắm bắn mới, 4 robot tự hoạt với hệ thống kiểm soát ảnh nhiệt, giáp phản ứng nổ (ERA) và các khí tài ảnh nhiệt toàn cảnh.

Kính ngắm toàn cảnh nhìn đêm dành cho trưởng xe sẽ được trang bị hệ thống tự động bám mục tiêu, cho phép nâng cao hiệu quả tìm kiếm mục tiêu trong đêm và độ chính xác tiêu diệt mục tiêu di động.
 
Giáp ERA sẽ có dạng các hộp kim loại bố trí quanh toàn bộ thân xe. Việc lắp giáp ERA sẽ làm tăng 1,5 tấn trọng lượng xe, nhưng lại cho phép bảo vệ xe chống tấn công từ bên trên và bên sườn. Khả năng bảo vệ của Arjun Mk.2 chống tên lửa và rocket chống tăng cá nhân cũng được tăng cường.

Ngày 17.5.2010, được biết, Lục quân Ấn Độ đặt mua thêm 124 xe tăng Arjun. Trước đó, họ đã đặt mua 124 chiếc, trong đó có 45 chiếc đã được nhận vào trang bị. DRDO đã phát triển Arjun trong... 34 năm.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã dự định dùng Arjun thay thế toàn bộ số tăng Т-55 và Т-72 đã lạc hậu, song trong những năm 2000, do chương trình Arjun bị chậm tiến độ nhiều, nên Ấn Độ đã quyết định chỉ mua 2.000 chiếc. Sau đó, khối lượng đặt hàng tăng Arjun bị cắt giảm còn 124 chiếc.

Hiện tại, Lục quân Ấn Độ dự định mua 124 chiếc Arjun Mk.2. Xe tăng sẽ được sản xuất tại Nhà máy chế tạo máy hạng nặng HVF ở Awadi.

Số xe tăng này sẽ được chuyển giao thành 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, 45 Arjun Mk.2 sẽ được giao cho Lục qâun Ấn Độ với 56 cải tiến đã được thực hiện, kể cả trang bị hệ thống tên lửa và máy ngắm toàn cảnh cho trưởng xe. Ở giai đoạn 2, 79 chiếc còn lại được cải tiến đủ các hạng mục dự kiến sẽ được chuyển giao. Dự kiến, chuyển giao 30 xe tăng đầu tiên vào năm 2013-2014. Tổng trị giá của 124 xe tăng Mk.2 ước tính 50 tỷ Rupee (hơn 1 tỷ USD).

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 8.11.2010.

Print Print E-mail Print