Vietnamdefence.com

 
Tags: Cam Ranh

Dân mạng Trung Quốc bàn tán về Cam Ranh

VietnamDefence - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố rằng, vịnh Cam Ranh, cách Thành phố Hồ Chí Minh 180 km về phía Tây Bắc, sẽ được sử dụng để bảo dưỡng tàu chiến và tàu ngầm “từ khắp thế giới”.

Nga sẽ giúp khôi phục cảng này trong khuôn khổ hợp đồng quốc phòng trị giá 1,3 tỷ bảng Anh, ký hồi đầu năm nay. Bước đi này là một trong những thỏa thuận khu vực nhằm đối phó với sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc.

Tháng 10.2010, Việt Nam đã ký hiệp định với Ấn Độ, theo đó, Hải quân Ấn Độ sẽ có quyền ghé các cảng của Việt Nam. Về phần mình, Ấn Độ đồng ý giúp Hà Nội phát triển hạ tầng hải quân, cũng như hỗ trợ huấn luyện quân đội Việt Nam về tác chiến trong rừng rậm.

Nga đang bán cho Việt Nam những lô vũ khí lớn, trong đó có 6 tàu ngầm diesel-điện và 20 tiêm kích Su-30.

Vịnh Cam Ranh từng được sử dụng làm căn cứ hải quân Pháp thời chiến tranh Đông Dương, năm 1942, cảng này đã được Hải quân Nhật Bản sử dụng, sau đó là Hải quân Mỹ trong thời chiến tranh ở Việt Nam, còn thời chiến tranh lạnh, cảng này là căn cứ bảo đảm vật chất-kỹ thuật của Hải quân Liên Xô.

Hiện nay, Bắc Kinh và Hà Nội đang tranh chấp quyết liệt nhằm kiểm soát các khu vực Biển Đông nhiều dầu mỏ và khí đốt. Trung Quốc đưa ra yêu sách đối với vùng biển rộng 1 triệu km2, hải quân Trung đã nhiều lần truy đuổi các tàu cá của Việt Nam, cũng như các tàu định tiến hành thăm dò mỏ dầu.

  • Nguồn: china-defense-mashup.com/?p=8266, MP, 08.11.10.

Print Print E-mail Print