Vietnamdefence.com

 

Ukraine giúp Trung Quốc đóng tàu sân bay và tàu đổ bộ

VietnamDefence - Dự kiến sẽ có sự di cư ồ ạt của các chuyên gia đóng tàu Ukraine đến Trung Quốc để tham gia các dự án đóng tàu sân bay và tàu đổ bộ Zubr.

Một hình ảnh giả định của tàu sân bay Trung Quốc

Công nhân xưởng đóng tàu trên đảo Chanxin (phía Bắc Thượng Hải) đã kể với các nhà báo Nhật Bản về việc đóng tàu sân bay.

Dựa trên thông tin này, ngày 22.8.2010, hãng tin Nhật Kyodo News đưa tin rằng, tàu sân bay của Trung Quốc sẽ được đóng tại đốc khô số 3 của xưởng đóng tàu Jiangnan Shipyard (Group) Co., nằm trên đảo Jiangnan. Tại đốc này có 3.000-4.000 công nhân và kỹ sư làm việc.

Một phóng viên của Kyodo News đã thăm dò vấn đề này. Một lái xe tải 8 tấn đã kể rằng, anh ta chuyên chở vật liệu đến đốc này để đóng tàu sân bay. Anh ta cho biết, xưởng hiện có 5 đốc tàu khổng lồ đánh số từ 0 đến 4 chạy suốt trung tâm hòn đảo có diện tích gần 160 km2. Đốc số 2 đang đóng một tàu dân sự cho nước ngoài.
Nằm sát đốc số 4 có một khu nhà với 20 căn hộ dành cho lãnh đạo công ty và các kỹ sư nước ngoài. Còn có một tòa nhà dạng tháp tròn mà dân cư địa phương cho là trụ sở chính của công ty. Một công nhân nói rằng, việc đóng tàu sân bay vẫn chưa được bắt đầu.

Một số người được hỏi cho hay, họ đã thấy các lãnh đạo xưởng đóng tàu cùng với các kỹ sư nước ngoài. Nhưng theo các nguồn tin khác, các kỹ sư Ukraine vốn chắc chắn sẽ được huy động tham gia đóng tàu sân bay hiện chưa có mặt.

Tuy vậy, theo nhà phân tích quân sự Hongkong Ping Kefu, người ta đang chuẩn bị các căn hộ dành cho các kỹ sư Ukraine. Ukraine có những kinh nghiệm và thiết bị cần thiết để đóng tàu sân bay mà họ đã làm thời Liên Xô. Một nữ cư dân đảo Jiangnan kể rằng, cô ta đã bán rau quả cho những người da trắng từ tháng 7.2010.

Đầu tháng 8.2010, Bộ Quốc phòng Mỹ trong báo cáo gửi Quốc hội Mỹ đã nói rằng, công nghiệp đóng tàu Trung Quốc “có thể bắt đầu đóng tàu sân bay trước cuối năm nay”. Ngay khi Trung Quốc bắt đầu đóng tàu thì họ sẽ không thể che giấu công việc này. Thế giới đang chú tâm theo dõi khi nào Bắc Kinh sẽ tuyên bố bắt đầu đóng tàu sân bay đầu tiên của họ.

Cũng liên quan đến hợp tác kỹ thuật quân sự Ukraine-Trung Quốc, trong cầu truyền hình Ukraine-Trung Quốc tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc và Hongkong của TT Ukraine Viktor Yanukovich từ ngày 1-5.9.2010, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc gia Ukraine Aleksandr Litvinenko nói rằng, Ukraine sẵn sàng vũ trang cho Trung Quốc, bất chấp các đối thủ từ Nga.

“Trung Quốc đang tiếp tục chương trình hiện đại hóa quân đội và lĩnh vực quốc phòng. Chúng ta có những triển vọng lớn trên hướng này. Như đã biết, hiện công ty Antonov đang đàm phán với các tổ chức tương ứng của Trung Quốc về việc xuất khẩu máy bay vận tải. Hiện đã có một hợp đồng bán 4 tàu đổ bộ đệm khí (Zubr) cho Trung Quốc, ông Litvinenko cho biết.

GS Học viện ngoại giao Trung Quốc, bí thư thứ nhất đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine Yan Chuan cho biết: “Trung Quốc không có Trung Quốc chưa hoàn thành, chúng tôi muốn tăng cường quân đội, hạm đội…”.
Trước đó có tin, những khoản tiền đầu tiên từ Trung Quốc đã đến Ukraine để chi cho hợp đồng trị giá gần 126 triệu USD đóng 4 tàu đổ bộ đệm khí Zubr tại Nhà máy đóng tàu Feodosya. Theo hợp đồng, 2 chiếc Zubr sẽ được đóng tại Feodosya, 2 chiếc còn lại sẽ được đóng sau đó tại Trung Quốc.

Hãng Almaz của Nga đã phản đối hợp đồng này vì bản thân họ cũng muốn ký với Trung Quốc hợp đồng trị giá 210 triệu USD để đóng 4 tàu Zubr. Almaz nói họ có quyền đối với thiết kế tàu Zubr vốn được phát triển từ thời Liên Xô và lo ngại Trung Quốc sẽ sản xuất trái phép tàu Zubr và bán cho các nước thứ ba với giá rẻ. Song, Ukraine không chịu nghe theo sự phản đối của Nga.

  • Nguồn: home.kyodo.co.jp; community.travelchinaguide.com; MP, 1.9.10; vlasti.net, 3.9.10.

Print Print E-mail Print