Vietnamdefence.com

 
Tags: Su-33 , Trung Quốc , Nga

Nga, Trung làm trò quanh thương vụ Su-33

VietnamDefence - Moskva đang ‘tán tỉnh’ Bắc Kinh để nối lại cuộc đàm phán bán Su-33 vốn đã kết thúc không kết quả năm 2009, nhà phân tích quân sự, chủ tịch Hiệp hội quân sự quốc tế Macao Antony Wong Dong, người có quan hệ rộng rãi với quan chức quân đội Trung Quốc.

VietnamDefence:
Rõ ràng là cả Nga và Trung Quốc đang làm trò, nắn gân nhau trước khi quay lại bàn đàm phán mua bán Su-33.

Nga thì muốn bán Su-33 càng nhiều càng tốt, giá càng cao càng hay, kể cả thanh lý số Su-33 hiện có trên tàu sân bay Kuznetsov, để chuyển sang MiG-29K vốn có công nghệ cao hơn Su-33.
 
Trung Quốc thì muốn mua thật ít, đủ để "học mót, sao chép" nhằm cải tiến J-15, hay ít ra cũng phải có đồ để bày trên tàu sân bay đầu tiên của họ sắp hạ thủy.

Dựa vào thông tin nội bộ quân đội Trung Quốc, Wong cho biết, Nga muốn khôi phục dây chuyền sản xuất Su-33 sau 10 năm tạm dừng, nhưng hiểu rằng, Trung Quốc đã tiến hành các vụ thử nghiệm thành công J-15 mà nhiều người coi là sản phẩm sao chép tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga.

Hôm thứ tư, một site quân sự của Nga đưa tin, Bắc Kinh đã quay lại bàn đàm phán với công ty Sukhoi về vấn đề mua Su-33, loại máy bay có khả năng được triển khai trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Trước đó có tin, Nga dự định bán cho Trung Quốc đến 50 Su-33 Flanker-D.

Tuy vậy, ông Wong nói, các nguồn tin của ông ta cho biết, ngày 31.8.2009, Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên, thành công của J-15 và như vậy, không quân hải quân Trung Quốc không cần phải mua Su-33 của Nga nữa.

Việc phát triển J-15 chính thức bắt đầu năm 2006 sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ xây dựng một cụm tàu sân bay xung kích. Tuy nhiên, chưa rõ J-15 sử dụng động cơ nào, FWS-10A của Nga hay động cơ Nga có chế độ làm việc đặc biệt. 
“Việc công nghệ động cơ turbine phản lực lưỡng mạch, có buồng tăng lực của Trung Quốc còn chưa thể sánh nổi với Nga, còn Nga đầu năm nay đã dọa không bán động cơ cho Trung Quốc”, ông Wong nói.

Ông Igor Korotchenko, Ủy viên Hội đồng Xã hội của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng, hàng nhái J-15 chỉ là giai đoạn đầu phát triển của Su-33 và ông không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ trở lại bàn đàm phán mua Su-33.

Một viên đại tá quân đội Trung Quốc về hưu có liên hệ với chương trình J-15 đã xác nhận rằng, động cơ của máy bay Trung Quốc vẫn thua kém động cơ Nga vốn có chế độ làm việc đặc biệt, cho phép tăng đáng kể lực đẩy động cơ turbine phản lực lưỡng mạch, có buồng tăng lực trong một thời gian ngắn. 

Chuyên gia quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải nhận xét rằng, sự yếu kém về công nghệ động cơ máy bay là do thiếu kinh phí và là điểm yếu chí mạng của Trung Quốc, đồng thời nói rằng, việc mua sắm Su-33 có thể là phương án thay thế cho việc phát triển J-15.

Năm 2012, Trung Quốc dự định hạ thủy tàu sân bay đầu tiên tự đóng của họ, dựa trên thiết kế của tàu sân bay Nga, và hoàn thành cụm tàu sân bay xung kích đầu tiên vào năm 2015.

  • Nguồn: china-defense.blogspot.com, MP, 07.11.10.

Print Print E-mail Print