Vietnamdefence.com

 

DCNS giới thiệu tàu sân bay mới

VietnamDefence - Hãng DCNS của Pháp giới thiệu tại Triển lãm Euronaval 2010 biến thể mới tàu sân bay RXX được phát triển theo chương trình РА2 (Port-Avions 2), mặc dù quyết định có đóng tàu này hay không phải đến cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 mới được đưa ra.

Biến thể tàu sân bay này có phần thượng tầng kiểu một đảo, chứ không phải 2 đảo như trong thiết kế ban đầu.

РА2 có khái niệm gần với các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth có thượng tầng 2 đảo đang được đóng ở Anh.

Người Anh đã giới thiệu trên màn hình của công ty Thales khái niệm tàu sân bay lớp Queen Elizabeth với cầu bật ở mũi (boong vát lên) để máy bay cất cánh. Nhưng tuần trước, Anh đã quyết định mua F-35C, biến thể trên hạm của F-35, nên chắn chắn sẽ không mua biến thể cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B.

Quyết định này có nghĩa là các tàu sân bay sẽ được trang bị các máy phóng máy bay hơi nước bình thường. Tuy nhiên vấn đề này vẫn đang được bàn tán vì Hải quân Mỹ dự định trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ cho các tàu sân bay của họ.

Có tin Hải quân Pháp tháng 5.2010 đã ký hợp đồng mua 2 máy phóng máy bay điện từ của Mỹ trị giá 67,5 triệu USD, nhưng theo một số nguồn tin, số thiết bị này chưa được đưa đến Pháo, còn bản thân hợp đồng có lẽ đang bị đình hoãn.


Theo ông Thierry Lagauche, giám đốc cao cấp DCNS, cho biết ở biến thể tàu mới có các đường bao đáy tàu thay đổi. Những thay đổi khác là chỉ giữ lại một đảo thượng tầng, cho phép giảm kích thước hệ thống động lực; bản thận hệ thống động lực (hệ thống mới gồm 3 động cơ diesel-điện và 1 động cơ turbine khí thay cho hệ thống cũ gồm 4 động cơ diesel-điện và 2 động cơ turbine khí), tăng số trục chân vịt (3 thay vì 2) so với biến thể đầu của tàu sân bay.

Lượng giãn nước giảm từ 66.000 tấn xuống còn 60.000 tấn. Việc giảm lượng giãn nước không ảnh hưởng đến quy mô không đoàn trên tàu sân bay, biến thể mới  vẫn chở được 28 máy bay tiêm kích và 5 trực thăng NH-90 như biến thể đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Hervé Morin tại Triển lãm Euronaval 2010 nói rằng, việc tiếp tục thay đổi kết cấu của tàu có thể làm cho nó có thiết kế gần hơn với tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh.

  • Nguồn: defensenews, de.wikipedia; MP, 28.10.10.

Print Print E-mail Print