Vietnamdefence.com

 

Obama sa thải Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ

VietnamDefence - Ngày 28.5.2010, TT Mỹ Barack Obama sẽ tiếp nhận đơn xin thôi việc của Giám đốc Tình báo Quốc gia, (cựu) Đô đốc Dennis Blair, hãng AFP dẫn nguồn một đại diện Nhà Trắng không nêu tên.

Đô đốc Dennis Blair (dni.gov)

Theo thông tin của kênh ABC News, nguyên nhân khiến ông Blair về vườn là Nhà Trắng đã mất tin tưởng vào ông.

Ngày 20.5.2010, Barack Obama đã gặp Giám đốc Tình báo Quốc gia tại Phòng Bầu dục và chấp nhận đề nghị được rời khỏi chức vụ của ông.

Ông Dennis Blair đã tuyên bố chính thức việc nghỉ việc của mình. "Tôi rất tiếc hôm nay (20.5) đã thông báo cho TT về việc tôi sẽ rời vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia vào ngày 28.5".

Thông tin về việc Blair sắp nghỉ không phải là bất ngờ. Mấy ngày trước, Ủy ban về an ninh của Thượng viện đã trình một báo cáo chỉ trích kết quả điều tra âm mưu khủng bố bất thành trên một máy bay chở khách của Mỹ ngày 25.12.2009.

Báo cáo dài 12 trang này nêu ra những “sai sót hệ thống” trong việc tổ chức hoạt động của các cơ quan an ninh khiến cho tên Umar Farouq Abdulmutallab 23 tuổi, người Nigeria đã mang thuốc nổ xâm nhập được lên máy bay của hãng Delta-Northwest Airlines bay từ Amsterdam đi Detroit với 278 hành khách.

Trong số những thất bại ê chề nhất của cơ quan thuộc quyền ông Blair còn có biến cố tại căn cứ quân sự Fort Hoof ở Texas ngày 5.11.2009. Bác sĩ tâm thần quân y, thiếu tá Nidal Malik Hassan đã nổ súng giết chết 12 đồng nghiệp và 1 dân thường. Ngoài ra, vụ khủng bố bất thành ngày 1.5 trên quảng trường Thời đại (Time Square) ở New York bằng chiếc xe bom của tên Faisal Shahzad cũng khiến Nhà Trắng và Thượng viện chỉ trích công tác tổ chức hoạt động của các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ.

Bên cạnh đó, hãng tin ITAR-TASS dẫn lời các đại diện chính quyền Barack Obama cũng nêu ra nguyên nhân khác để ông Blair thôi việc là dường như ông Blair đã thừa nhận thất bại của mình trong cuộc chiến quan trường với Giám đốc CIA Leon Panetta.

Vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia được lập ra theo khuyến nghị của Quốc hội Mỹ và chỉ thị của TT George Bush ngay sau các vụ khủng bố ở New York và Washington ngày 11.9.2001. Quan chức này có nhiệm vụ điều hành toàn bộ 16 cơ quan tình báo của Mỹ, vai trò trước đây thuộc về CIA.

Ông Blair 63 tuổi, từng phục vụ trong Hải quân Mỹ 34 năm, là vị Giám đốc Tình báo Quốc gia sau các ông John Negroponte (bị thay thế đầu năm 2007) và nguyên Phó Đô đốc Michael McConnell.

Ông được Thượng viện Mỹ bổ nhiệm giữ chức vụ này ngày 28.1.2009 sau khi Obama lên nắm quyền TT và lập tức đụng độ với tân Giám đốc CIA Leon Panetta vì ông này không muốn chia sẻ quyền kiểm soát việc tiến hành các chiến dịch ở nước ngoài.

Ông Panetta đã đấu tranh bảo vệ được quyền chỉ huy các cứ điểm CIA ở nước ngoài, bổ nhiệm các chỉ huy cứ điểm và chịu trách nhiệm tiến hành các chiến dịch ngầm ở nước ngoài. Với những chiến dịch cực kỳ đặc biệt, Panetta phải trực tiếp bàn bạc thống nhất với TT mà chỉ cần thông báo cho ông Blair.

Việc sa thải ông Blair sẽ là bước đi đáng kể nhất trong chính sách nhân sự của chính quyền Obama sau 16 tháng cầm quyền. Một trong những ứng viên kế nhiệm sáng giá nhất cho ông Blair ở cương vị Giám đốc Tình báo Quốc gia là Phó Cố vấn An ninh quốc gia về an ninh nội địa và chống khủng bố John Brennan.

  • Nguồn: lenta, newsru, 21.5.10.

Print Print E-mail Print