Vietnamdefence.com

 

Hai tháng 2 máy bay rơi: Trung Quốc cố giấu giếm các vụ tai nạn của tiêm kích J-10

VietnamDefence - Tháng 4 và 5.2010, Trung Quốc có 1 máy bay J-10 và 1 máy bay J-7 bị rơi. Song bi kịch nhất là tương lai của J-10 - tiêm kích thế hệ 4 tiên tiến nhất mà Trung Quốc quảng cáo rùm beng là "hàng nội" đẳng cấp thế giới.

J-10 - "hàng nội" chất lượng ngoại hay...?

Ngày 13.4.2010, tại thành phố cảng Thiên Tân, cách Bắc Kinh khoảng 130 km, Trung Quốc đã tổ chức màn trình diễn hoành tráng máy bay tiêm kích thế hệ 4 J-10 của họ cho các tùy viên quân sự của khoảng 50 quốc gia mà họ có thể bán máy bay này. 9 ngày sau, Strategypage đưa tin họ sắp đưa tin về vụ tai nạn thứ hai của tiêm kích J-10 được công khai trong 2 năm gần đây.

Ngày 22.4.2010, vụ tai nạn được công khai bởi vì một đại tá đã tử nạn trong sự cố này và đám tang quá lớn đã khiến cho người ta không thể ỉm vụ này đi được. Bản tin cũng nói rằng thiết kế của loại máy bay đã được sản xuất hơn 200 chiếc J-10 đã không hoạt động như các nhà thiết kế mong muốn.

Vụ tai nạn và những nghi ngờ về thiết kế máy bay này cũng sẽ gây khó khăn cho Pakistan, quốc gia hy vọng mua 36 J-10 theo một hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD, tờ Nhân dân Nhật báo tiếng Anh nhận định. Trước đây, Trung Quốc đã xuất khẩu máy bay tiêm kích sang Iran, Myanmar, Bangladesh và Pakistan. Tuy nhiên, những cạm bẫy của trò thiết kế ngược (sao chép công nghệ) mà không trả bản quyền sở hữu trí tuệ và không thực sự hiểu công nghệ là tỷ lệ sự cố, tai nạn rất cao, một thực tế mà Trung Quốc vẫn che giấu nhờ kiểm soát chặt chẽ truyền thông.

J-10 thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 1998. Đây là tiêm kích thế hệ 4 tiên tiến nhất mà Trung Quốc chế tạo được. Tuy nhiên, Fighter-Planes.com cho biết việc phát triển J-10 cũng đầy trắc trở. Có tin đồn mẫu chế thử bay lần đầu năm 1996, song dự án đã bị đình trệ nghiêm trọng vào cuối năm 1997 khi 2 mẫu chế thử bị mất lái và rơi do một lỗi hệ thống nào đó, có thể là do hệ thống điều khiển bằng điện hoặc động cơ.

Nếu những báo cáo liên quan đến lỗi thiết kế của J-10 là đúng thì nó sẽ đẩy kế hoạch của Trung Quốc thay thế tiêm kích cổ lỗ J-7 và máy bay tiến công Q-5 vào thế bế tắc. Trung Quốc có lực lượng không quân lớn thứ ba thế giới với 2000 máy bay chiến đấu

Ngày 6.5.2010, một máy bay tiêm kích J-7 cất cánh từ căn cứ không quân Tế Nam, Trung Quốc đã bị nổ tung do hỏng động cơ. Viên phi công Feng Siguan 28 tuổi đã thiệt mạng.

  • Nguồn: 8ak.in; defpro 11.5.10; china-defense.com.

Print Print E-mail Print