Vietnamdefence.com

 

Động thái lạ: Mỹ muốn bán máy bay quân sự cho Trung Quốc

VietnamDefence - Barack Obama đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép bán cho Bắc Kinh máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules

Abluteau.wordpress.com

Việc cấp giấy phép bán cho Trung Quốc máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules là phù hợp với lợi ích quốc gia của Mỹ, thư gửi lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện Mỹ của TT Obama viết.

Toàn văn văn bản được đăng trên site của Nhà Trắng. Thông báo này được gửi theo thẩm quyền hiện có của Tổng thống Mỹ.

B. Obama đề xuất tạm thời đình chỉ hiệu lực lệnh cấm vận vũ khí sang Trung Quốc được áp dụng từ năm 1990.

Nhà Trắng không nêu số lượng và giá cả các máy bay C-130 mà họ định bán cho Trung Quốc, tuy nhiên trong văn bản nêu rõ các máy bay C-130 có thể sử dụng cho mục đích dân sự, cụ thể là các hoạt động khắc phục dầu tràn trên biển.

Nếu được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, đây sẽ là hợp đồng bán trang bị quân sự Mỹ đầu tiên cho Trung Quốc kể từ năm 1989.

Hiện tại chưa rõ nguyên nhân của yêu cầu này của TT Obama bởi vì quân đội Trung Quốc không quá cần các máy bay kiểu C-130 Hercules. Không quân Trung Quốc hiện có các máy bay vận tải quân sự Y-8, loại tương tự An-12. Ngoài ra, Trung Quốc đang phát triển máy bay Y-9 có tính năng tương tự C-130 Hercules.

Theo nhiều nhà phân tích, văn bản này cần xem như một cử chỉ nói lên ý đồ của chính quyền Mỹ muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc vốn đã bị xấu đi vì Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, cũng như hàng loạt cuộc tập trận tiến hành gần hải phận Trung Quốc khiến lãnh đạo Trung Quốc rất tức giận.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng, thư của B. Obama gửi Quốc hội Mỹ cũng là một phần của chương trình nhằm thuyết phục lãnh đạo Trung Quốc về sự cần thiết nâng tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, Bắc Kinh không cần máy bay vận tải quân sự C-130. Đây chỉ nói đến việc bán biến thể dân sự để làm những nhiệm vụ cụ thể.

Giữa thập niên 1980, khi quan hệ Mỹ-Trung tốt lên trong thời gian ngắn, Washington đã bán cho Bắc Kinh một lô trực thăng S-70 Black Hawk dùng cho các nhiệm vụ dân sự. Tuy nhiên, sau khi quan hệ song phương xấu đi, Mỹ đã tạm ngừng xuất khẩu phụ tùng cho các trực thăng này.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, “cái mà Bắc Kinh muốn mua của Mỹ thì luôn bị Washington ngăn trở, còn cái mà người Mỹ muốn bán thì Trung Quốc lại không cần”.

  • Nguồn: Armstrade, 12.10.2010.

Print Print E-mail Print