Vietnamdefence.com

 

Công nghệ bay tự hoạt cho máy bay không người lái

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) bắt đầu thử nghiệm công nghệ mà trong tương lai sẽ cho phép các máy bay không người lái (UAV) trở nên tự hoạt, Air Force Times đưa tin.

RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ (defenseindustrydaily.com)

Nhờ hệ thống mới, các UAV sẽ có thể nhận biệt sự hiện diện của các máy bay khác trên không và tránh va chạm bằng cách thay đổi đường bay.

Theo đánh giá sơ bộ, các UAV của Mỹ sẽ được trang bị công nghệ mới sau 5 năm nữa.

Theo kế hoạch của USAF, hệ thống mới sẽ bao gồm 4 bộ phận.
- Bộ phận thứ nhất là một bộ thu-phát tiến hành hỏi liên tục các máy bay khác. Nếu trong bán kính hoạt động của bộ thu-phát có một máy bay khác, nó sẽ tự động trả lời bằng cách gửi lại thông tin về vị trí của mình. Dựa trên các số liệu này, sẽ tạo ra một bản đồ không gian 3 chiều để căn cứ vào đó sẽ tính toán ra đường bay mới của UAV.

- Bộ phận thứ hai là sensor quang-điện tử tiến hành theo dõi các khí tài bay trong tầm nhìn thấy và xác định hướng chuyển động của chúng so với mặt đất.

- Bộ phận thứ ba là trạm tự động truyền dữ liệu tọa độ. Trạm này sẽ tính toán vị trí của UAV và liên tục truyền các dữ liệu tọa độ có thể nhận từ các khí tài bay khác.

- Bộ phận thứ tư là một radar đặc biệt cho phép UAV phát hiện các khí tài bay khác ở ngoài tầm quan sát của camera.

Tất cả các bộ phận này dự kiến được lắp lên UAV. Dự kiến, nhờ áp dụng hệ thống mới, tải làm việc đối với nhân viên điều khiển UAV sẽ giảm đi và họ chỉ cần kiểm soát quá trình bay độc lập của UAV và khi cần thì can thiệp vào quá trình tự động này.

Các thử nghiệm sơ bộ đối với bộ sensor và phần mềm đã được tiến hành - các UAV đã biết cách tránh va chạm với các vật thể cố định. Hệ thống mới của USAF cũng sẽ cho phép một số UAV bay theo các đội hình khác nhau.

Lục quân Mỹ cũng đang phát triển một hệ thống tương tự và ngày 20.9.2010, họ đã được phép thực hiện các chuyến bay của UAV trong không gian bay dân dụng. Hiện tại thì các UAV quân sự khi thử nghiệm được phép bay ban đêm tại khu vực không gian nhỏ cách không xa hồ El Mirage ở California. Khi kết thúc thử nghiệm, sự hạn chế sẽ được bãi bỏ.

Hệ thống tránh va chạm cho UAV của Lục quân Mỹ không trù định tự động hóa toàn bộ quá trình mà ở giai đoạn thực hiện cuối, nhân viên điều khiển UAV sẽ nhận thông tin từ các khí tài bay khác đang ở trên không từ radar mặt đất của Lục quân Mỹ, cũng như thông tin về giao thông trên không từ Cục Hàng không liên bang Mỹ.
  • Nguồn: Lenta, 11.10.10.

Print Print E-mail Print