Vietnamdefence.com

 

Nga mua linh kiện máy bay không người lái của Israel

VietnamDefence - Tập đoàn công nghiệp Nga Oboronprom đã ký với công ty Israel Aerospace Industries (IAI, Israel) đã ký hợp đồng mua linh kiện để lắp ráp máy bay không người lái, thông cáo báo chí của IAI cho hay.

UAV Heron của IAI (israeli-weapons.com)

Việc ký kết hợp đồng diễn ra với sự chứng kiến của Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Viktor Khristenko, Tổng giám đốc Oboronprom Andrei Reus và Giám đốc điều hành IAI Itzhak Nissan.

IAI sẽ bắt đầu cung cấp linh kiện cho phía Nga vào năm 2011. Trị giá hợp đồng không được IAI nêu ra.

Theo tờ Globes (Israel), hợp đồng này trị giá gần 400 triệu USD. Theo hợp đồng, Oboronprom sẽ thanh toán ngay cho IAI 280 triệu USD, số còn lại thì theo tiến độ giao hàng.

Theo điều kiện của hợp đồng, việc cung cấp phụ tùng sẽ tiến hành trong vòng 3 năm.

Nga sẽ triển khai lắp ráp UAV bằng linh kiện Israel tại Nhà máy trực thăng Kazan KVZ, thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan.

Theo tờ Vedomosti dẫn nguồn tại Tập đoàn Rostehhnologyy thì đây hoàn toàn là UAV dân dụng. Tờ Vedomosti dẫn nguồn trong IAI cho biết, khách hàng mua các UAV do Nga lắp ráp sẽ là các cơ quan dân sự và sức mạnh, nhưng trong đó không có Bộ Quốc phòng Nga.

Hiện tại chưa rõ liệu việc mua linh kiện này có nằm trong kế hoạch đã công bố trước đó về việc lập liên doanh 300 triệu USD với Israel sản xuất UAV hay không.

Nếu được các cấp của Nga phê chuẩn, đây sẽ là hợp đồng lớn nhất của Nga với Israel trong lĩnh vực UAV.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga mua UAV của Israel. Có thông tin cho rằng, Nga mua những lô nhỏ UAV để trên cơ sở đó chế tạo các mẫu UAV của mình. Ngoài ra. Các UAV Israel cũng đang được sử dụng để huấn luyện các nhân viên điều khiển UAV của Nga.

Tháng 4.2009, Nga đã mua của Israel 12 UAV Bird-Eye 400, I-View MK150 và Searcher Mk II trị giá 53 triệu USD. Sau đó, Nga đã ký hợp đồng thứ hai mua 36 UAV của Israel trị giá 100 triệu USD, tháng 4.2010, được biết họ mua thêm của Israel 15 UAV nữa. Ngoài ra, Nga dự định thành lập một liên doanh trị giá 300 triệu USD với IAI để sản xuất UAV.

  • Nguồn: Lenta, 13.10.2010, Armstrade, 14.10.2010.

Print Print E-mail Print