Vietnamdefence.com

 

Chạy đua vũ trang với Trung Quốc: Đài Loan chế tạo máy bay không người lái

VietnamDefence - Đài Loan đang tự lực phát triển máy bay không người lái (UAV) trinh sát, Taipei Times dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa tin.

Chang Shyang (taiwanairpower.org)

Họ tiến hành chế tạo UAV này trong cuộc chạy đua vũ trang với Hoa lục vốn cũng đang tăng cường sức mạnh quân sự. Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn (CSIST) là cơ quan thiết kế UAV này.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về UAV của Đài Loan, chỉ biết rằng nó sẽ được dùng để trinh sát và quan sát.

Thông tin về viêch Đài Loan đang chế tạo loại UAV trinh sát của mình đã xuất hiện sau khi Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan Kao Hua-chu tuyên bố, Đài Loan không định mua UAV trinh sát tầm cao RQ-4 Global Hawk của Mỹ.

Cần lưu ý rằng, Đài Loan đã tiến hành nghiên cứu UAV trong 10 năm gần đây. Tháng 8.2010, CSIST đã giới thiệu loại UAV mới Chung Shyang được phát triển từ năm 2007. Đến nay, họ đã chế tạo được 5 mẫu chế thử. Chung Shyang có bán kính hoạt động 100 km. Nó có khả năng bay trong 8 giờ, tiến hành quan sát các mục tiêu đối phương cả ngày và đêm, cũng như có thể dùng làm phương tiện tiếp phát.

Theo ông Hua-chu, không quân Đài Loan đã tuyên bố rất cần các loại UAV giúp họ mở rộng khả năng tác chiến. Trong khi đó, giới quân sự Đài Loan đã không đưa UAV do nước ngoài sản xuất vào danh mục vũ khí trang bị mà họ cần. Hiện chưa biết là không quân Đài Loan có nhận vào trang bị UAV Chung Shyang hay không.

  • Nguồn: Lenta, 13.10.2010.

Print Print E-mail Print