Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , Mỹ

Northrop Grumman thử nghiệm hệ thống tiếp dầu trên không của UAV

VietnamDefence - Một cách chắc chắn, quân đội Mỹ đang tiến tới một lực lượng không quân không người lái.

Công ty Northrop Grumman (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm phần mềm mới dựa trên công nghệ đạo hàng tương đối mà trong tương lai sẽ được sử dụng trên các máy bay không người lái (UAV) và điều khiển quá trình tiếp dầu UAV trên không. Theo Flightglobal, 10 lần thử nghiệm đã diễn ra trong tháng 3.2010.

Phần mềm đã được cài đặt cho máy tính trên khoang của một máy bay Learjet và làm việc cùng với thiết bị LN-251 vốn gồm các hệ thống GPS và đạo hàng quán tính. Các lệnh từ thiết bị này được phát đi để điều khiển một máy bay đóng vai trò 1 UAV. Nhờ phần mềm này, sai số về độ chính xác vị trí chỉ còn là 1 m - đó chính là khoảng cách mà một máy bay có thể tiếp cận với máy bay tiếp dầu KC-135.

Công nghệ của Northrop Grumman đòi hỏi giữa máy bay tiếp dầu và UAV phải có sự trao đổi dữ liệu liên tục về vị trí chính xác. Việc hoàn thiện các thuật toán phần mềm xử lý các dữ liệu đó, theo tính toán của Northrop, trong tương lai sẽ cho phép giảm sai số vị trí tới mức vài cm.

Northrop Grumman đang phát triển UAV chiến đấu trên hạm X-47B UCAS, với khả năng độc lập thực hiện tiếp dầu trên không. Hơn nữa, bản thân UAV cũng có thể sử dụng như một máy bay tiếp dầu.

Không quân Mỹ vào giữa tháng 4.2010 đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống tự động nhận dạng máy bay cho các máy bay tiếp dầu. Hệ thống này đòi hỏi lắp đặt lên ống tiếp dầu của máy bay tiếp dầu hệ thống tự động nhận dạng máy bay ARAI, và lắp cho máy bay được tiếp dầu thiết bị tạo dấu vô tuyến đặc biệt RFID. Hệ thống mới sẽ cho phép đẩy nhanh đáng kể quá trình nhận dạng máy bay được tiếp dầu và đơn giản hoá việc tiếp dầu trên không cho máy bay tiêm kích.

  • Nguồn: MP, Lenta, 15.4.10.

Print Print E-mail Print