Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc săn tìm phụ tùng cho tên lửa phòng không S-300

VietnamDefence - Trung Quốc, quốc gia đã chi mấy tỷ USD mua các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga, đã tiếp cận Belarus để mua phụ tùng và dịch vụ bảo dưỡng điều kiện có lợi hơn.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, nhiều xí nghiệp quốc phòng của Liên Xô nằm lại ngoài lãnh thổ Nga. Belarus kế thừa của Liên Xô một số cơ sở sản xuất từng được huy động tham gia chương trình S-300.

Điều đó tạo cho Trung Quốc thêm một cơ hội lợi dụng tình hình hỗn loạn trong lĩnh vực bản quyền sáng chế đối với các loại vũ khí của Liên Xô.

Vấn đề là ở chỗ ai là người sở hữu bản quyền trí tuệ vẫn đến nay chưa được giải quyết ở các nước từng thuộc Liên Xô.

Như vậy, khi mà Nga là nạn chân chính của các chương trình đánh cắp công nghệ quân sự của Trung Quốc thì các nước khác có cơ hội bán vũ khí và trang bị được phát triển thời Liên Xô. Tình thế đó cho phép Trung Quốc có được vũ khí trang bị Liên Xô mà không cần ký hợp đồng với Nga, điều này hoàn toàn thoả mãn Trung Quốc.

Ngay cả Belarus, nước gắn bó nhất với Nga, cũng sẵn sàng bán vũ khí trang bị Liên Xô cho Trung Quốc. Tại Belarus có các nhà máy của Liên Xô sản xuất xe hạng nặng để vận chuyển và phóng tên lửa đường đạn. Belarus đang bán các bộ phận và công nghệ giúp cho Trung Quốc sản xuất các xe bệ phóng cho tên lửa đường đạn nặng 4 tấn DF-11 (xem ảnh). Khung gầm 8 bánh WS2400 của Trung Quốc rất giống với các xe tương tự của Nga. Belarus chào đón sự quan tâm Trung Quốc đến việc mua sắm phụ tùng và dịch vụ bảo dưỡng cho S-300.

Ukranie, nước có quan hệ lạnh nhạt với Nga, đang xuất khẩu sang Trung Quốc các động cơ cho máy bay phản lực К-8, và cho các trực thăng Trung Quốc. Ukraine cũng sẵn sàng bán công nghệ và cử người sang Trung Quốc để hỗ trợ tiếp quản công nghệ.

Các nước Trung Á thuộc Liên Xô trước đây cũng bán một số lượng lớn vũ khí trang bị Liên Xô cho Trung Quốc.

  • Nguồn: strategypage; MP, 10.4.2010.

Print Print E-mail Print