Vietnamdefence.com

 
Tags: xe tăng , T-95 , Nga

Nga đình chỉ dự án xe tăng thế hệ mới T-95?

VietnamDefence - Thứ trưởng quốc phòng, Cục trưởng Cục Trang bị quân đội Nga Vladimir Popovkin đã thông báo việc đóng một loạt các dự án thiết kế-thử nghiệm và sản xuất tăng-thiết giáp, theo đó quân đội Nga đình chỉ cấp kinh phí cho dự án phát triển Objekt 195 (T-95) - loại xe tăng chủ lực thử nghiệm từng được coi là xe tăng tương lai  vốn được tiến hành hơn 15 nay trong vòng tuyệt mật.

Một hình vẽ giả định của xe tăng T-95 

Nga cũng đình chỉ nghiên cứu thiết kế hệ thống pháo tự hành 2 nòng 152 mm Koalitsya-SV, dự án Burlak (loại tháp xe tăng mới với khoang chiến đấu tiêu chuẩn có thể dùng cả cho các xe tăng mới, lẫn các xe tăng cũ Т-72, Т-80 và Т-90 khi hiện đại hoá các xe tăng này. Tất cả các loại vũ khí trang bị này sẽ không được sản xuất.

Ông Popovkin cũng cho biết, trong chương trình quốc gia đặt hàng quốc phòng cũng không có các hạng mục xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4 Bakhcha-U, pháo chống tăng tự hành 125 mm Sprut-SD và xe chiến đấu yểm trợ tăng BMPT. Quân đội Nga sẽ không mua các loại xe này và đã thanh toán chi phí thực tế cho các nhà sản xuất cho một số ít mẫu đã chế tạo.

Chuyên gia về tăng-thiết giáp Viktor Murakhovsky coi quyết định của Bộ Quốc phòng Nga là "hoàn toàn xác đáng". "Toàn bộ các binh khí kỹ thuật này đều được chế tạo dựa trên các bệ mang có thời Liên Xô và đã lạc hậu, ông Murakhovsky nói.- Trong điều kiện hiện nay cần phát triển các loại xe chiến đấu hoàn toàn mới".

  • Nguồn: kommersant, MP, 9.4.2010.

Print Print E-mail Print