Vietnamdefence.com

 

Ukraine tiếp tục xúc tiến dự án tên lửa chiến dịch-chiến thuật Sapsan

VietnamDefence - Ukraine trong năm 2009 đã chi 6,8 triệu USD cho việc phát triển hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật đa năng Sapsan, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Quốc gia Ukraine (NKAU) Yuri Alekseyev cho biết.

Phần lớn số tiền này được chuyển cho Viện thiết kế Yuzhnoie (Dnepropetrovsk), còn một phần cho NKAU.

"Năm 2009, Viện thiết kế Yuzhnoie đã bảo vệ bản vẽ thiết kế phác thảo. Năm nay, chúng tôi phải bắt tay vào thiết kế", - ông Alekseyev nói. Theo ông, vấn đề chính thời gian tới là việc chính phủ Ukraine phê chuẩn chương trình chế tạo hệ thống Sapsan, qua đó cho phép chi tiền cho dự án theo mục chi riêng trong ngân sách nhà nước.

Ông Alekseyev cũng cho biết đã tiếp xúc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine và họ ủng hộ việc chế tạo hệ thống tên lửa này. "Nếu hôm nay chúng tôi bắt đầu làm việc, tôi nghĩ sau 2,5-3 năm chúng tôi sẽ đến giai đoạn thử nghiệm bay", - ông Alekseyev nói. Theo đánh giá của ông, để chế tạo hệ thống này cần gần 3,5 tỷ hryvnia (gần 450 triệu USD). Trong khi, chi phí phát triển hệ thống tên lửa Iskander của Nga là 1 tỷ USD.

Các tên lửa chiến dịch-chiến thuật hiện có của Ukraine sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2015-2016. Quyết định chế tạo hệ thống tên lửa Sapsan được Hội đồng an ninh Ukraine thông qua năm 2006 với sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Viktor Yushchenko.

Dự án bắt đầu được cung cấp kinh phí vào năm 2007 ở mức 12 triệu USD.

Ukraine dự định nhận Sapsan vào trang bị cho lục quân và hải quân sau năm 2011. Tầm bắn của tên lửa Sapsan sẽ không quá 280 km.

  • Nguồn: ITAR-TASS, 15.4.2010.

Print Print E-mail Print