Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ mua tên lửa "bay treo" HAROP của Israel

VietnamDefence - Không quân Ấn Độ dự định mua các máy bay không người lái (UAV) Harop của Israel có khả năng hoạt động như các tên lửa hành trình. Hợp đồng với công ty Israel Aerospace Industries (IAI) sẽ được ký kết trong thời gian tới và việc chuyển giao Harop sẽ bắt đầu vào năm 2011.

UAV Harop được trang bị một phần chiến đấu, có khả năng hoạt động như một UAV chiến thuật khi tiến hành trinh sát địa hình. Chúng có một bộ các sensor quang-điện tử/hồng ngoại cho phép quan sát 360 độ trên không. Harop có thể tìm kiếm, phát hiện và tấn công các mục tiêu tĩnh và động giá trị cao, quan trọng về mặt thời gian trên mặt đất và trên biển với độ chính xác cao từ cự ly xa.

Harop (Billypix, flightglobal.com)

Sau khi phóng, bay tới khu vực mục tiêu và bay tuần tiễu tìm kiếm các mục tiêu. Khi phát hiện mục tiêu động hoặc tĩnh của đối phương, Harop có thể theo lệnh biến thành một tên lửa và tiêu diệt mục tiêu.

Khi Harop đang lao đến mục tiêu, vẫn có thể huỷ lệnh tấn công để nó quay trở về căn cứ hoặc tiếp tục tuần tra trước khi thực hiện cuộc tấn công mới.

Trong khi đó, có thể sử dụng một Harop khác để cung cấp hình ảnh video thời gian thực để hỗ trợ việc đánh giá thiệt hại chiến trường.

UAV Harop được cung cấp cùng các bệ phóng mang vác, cũng như các hệ thống điều khiển mặt đất. UAV Harop có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trong xung đột cục bộ, tác chiến quy mô lớn, các chiến dịch quân sự trong đô thị hoặc chống khủng bố.

Giữa tháng 3.2010, được biết quân đội Ấn Độ đã nêu yêu cầu cung cấp thông tin về các tên lửa có khả năng bay treo trên không một thời gian để bắt mục tiêu.

Theo các quan chức quân sự Ấn Độ, tên lửa "bay treo" là UAV có khả năng bay trên mục tiêu trong vòng 20-30 phút, sau khi nhận lệnh thì tấn công mục tiêu như một tên lửa thông thường. Nó có thể chuyển đổi giữa các mục tiêu và khi cần có thể huỷ bỏ cuộc tấn công để chọn mục tiêu khác.

Năm 2009, quân đội Đức đã ký hợp đồng với IAI và Rheinmetall Defence mua các hệ thống Harop.

Các UAV như vậy chỉ có vài công ty sản xuất được, trong đó có IAI và Raytheon. Ấn Độ đã nhận vào trang bị các UAV hoạt động giống với các tên lửa "bay treo" là Harpy do Israeli Aerospace Industries sản xuất dùng để tiêu diệt các đài radar. Khi phát hiện radar, Harpy tự dẫn đến radar và biến thành phi đạn tấn công vào mục tiêu.

  • Nguồn: Flightglobal, 9.4.10; Lenta, MP, 10.4.10. 

Print Print E-mail Print