Vietnamdefence.com

 

Mỹ loại bỏ tên lửa hành trình Tomahawk mang đầu đạn hạt nhân phóng từ biển

VietnamDefence - Ngày 7.4.2010, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi biên chế chiến đấu các tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ biển mang đầu đạn hạt nhân và lưu ý Mỹ có các phương tiện khác để bảo vệ Đông Bắc Á.

Trợ lý chính của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề chính trị James Miller tại một cuộc họp báo đã tuyên bố rằng, các tên lửa này sẽ được rút ra khỏi biên chế chiến đấu trong vòng "2-3 năm tới".

Trước khi đưa ra quyết định này, Mỹ đã tiến hành "tham vấn rộng rãi" với các nước đồng minh, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong các cuộc đàm phán này, họ kết luận rằng, tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân TLAM-N không phải là phương tiện cần thiết để bảo đảm an ninh ở Đông Bắc Á.

Ông James Miller nói Mỹ có các phương tiện khác như tên lửa đường đạn xuyên lục địa và tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn hạt nhân, cũng như các lực lượng triển khai tiền tiêu tiềm năng như máy bay chiến thuật và chiến lược. 

Năm 2009, trong một báo cáo, các chuyên gia của Quốc hội Mỹ đã khuyến nghị tiếp tục triển khai tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân và nhấn mạnh các đồng minh của Mỹ ở châu Á là một bộ phận của việc hoạch định hạt nhân.

Tuy nhiên, sự tồn tại của tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân cũng là nguyên nhân gây rạn nứt với chính phủ cánh tả ở Nhật mới lên cầm quyền năm ngoái. Chính phủ Nhật đã thừa nhận rằng, Mỹ và Nhật Bản từng có một hiệp ước mật cho phép Mỹ đưa vũ khí hạt nhân vào lãnh thổ Nhật Bản, một quốc gia có quy chế phi hạt nhân.

  • Nguồn: spacedaily, MP, 9.4.2010.

Print Print E-mail Print