Vietnamdefence.com

 

Nhật tăng cường hoạt động tình báo theo dõi Trung Quốc

VietnamDefence - Nhật Bản sẽ tăng cường các nguồn lực tình báo chuyên theo dõi và giám sát các hoạt động quân sự của quân đội đang ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc, mà họ xem là mối quan tâm hàng đầu đối với an ninh quốc gia Nhật Bản.

Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia (NIDS) trực thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thành lập một nhóm đặc nhiệm gồm 6 nhà nghiên cứu có nhiệm vụ nghiên cứu chiến lược an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Nhóm đặc nhiệm sẽ nghiên cứu tư tưởng chiến lược chỉ đạo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, mục đích của việc xây dựng sức mạnh quân đội trong thời gian gần đây của nước này và quan hệ của quân đội Trung Quốc với Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Nhóm nghiên cứu này sẽ được mở rộng và sẽ hoạt động với quy mô đầy đủ trong 2-3 năm tới.

Trong những năm gần đây, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc liên tục tăng, nhưng nước này vẫn còn giữ bí mật về nhiều vấn đề, cụ thể là quân số quân đội và vũ khí trang bị.

Chính phủ Nhật Bản đang thận trọng dõi sức mạnh quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc và đã kêu gọi Bắc Kinh phải minh bạch hơn nữa về các mục đích quân sự của mình.

Trong tháng này, 10 chiếc tàu chiến của Hải quân Trung Quốc, trong đó có 2 tàu ngầm, đã bị phát hiện tại vùng biển quốc tế cách quần đảo cực nam Okinawa của Nhật Bản khoảng 150km đang di chuyển về phía đông nam Thái Bình Dương.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đã cho biết cho đến nay Tokyo chưa từng thấy một số lượng tàu Trung Quốc lớn như vậy tại khu vực này.

  • Nguồn: AFP, Nikkei, 18.4.10

Print Print E-mail Print