Vietnamdefence.com

 

Nga, Ấn Độ thử tên lửa Brahmos trên biển Baltic vào năm 2010

VietnamDefence - Năm 2010, biến thể tên lửa chống hạm siêu âm BrahMos trang bị cho tàu chiến do Nga-Ấn Độ hợp tác chế tạo sữ được phóng thử tại vùng biển Baltic, Giám đốc điều hành liên doanh BrahMos Aerospace, TS Apathukatha Sivathanu Pillai cho biết khi Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đến thăm trụ sở công ty.

Frigate Talwar trang bị bệ phóng BrahMos thẳng đứng

Tên lửa sẽ được phóng thử từ tàu frigate Talwar đ ang được đóng hoàn tất tại Nhà máy đóng tàu Yantar ở Kaliningrad cho Hải quân Ấn Độ. Bệ phóng thẳng đứng dành cho BrahMos chuyển đến từ Ấn Độ đã được lắp trên tàu này.

Mô hình Su-30MKI với tên lửa BrahMos

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, bệ phóng thẳng đứng BrahMos được lắp trên chiếc frigate của Ấn Độ (trên ảnh) đã tới căn cứ hải quân của Nga ở Kaliningrad.

Theo đơn đặt hàng của Ấn Độ, Nga sẽ đóng 3 frigate Talwar có áp dụng công nghệ tàng hình. 3 tàu đều sẽ được trang bị tên lửa BrahMos vốn đã được Lục quân và Hải quân Ấn Độ.

Nga và Ấn Độ tiến hành chương trình BrahMos trong 10 năm nay với mục đích chế tạo một loại tên lửa chống hạm mà các phương tiện phòng chống tên lửa hiện có hầu như không thể đánh chặn vì BrahMos sẽ có tốc độ cao gấp 5 lần tốc độ âm thanh (5M).

Hiện đã chế tạo được 4 biến thể BrahMos: hạm-đối-hạm, hạm-đối-đất, đất-đối-đất, đất-đối-hạm. Các biến thể BrahMos dùng cho tàu ngầm và máy bay của Không quân Ấn Độ đang được phát triển.

Nga và Ấn Độ đang tiếp tục phát triển biến thể BrahMos để trang bị cho máy bay Su-30MKI trước năm 2012, cũng như biến thể dùng cho tàu ngầm lớp Projekt 877EKM mà Hải quân Ấn Độ có 10 tàu trong biên chế.

Việc cải tiến để treo BrahMos lên Su-30MKI do Rosoboronoexport, OKB Sukhoi và NPO Mashinostrroenie phối hợp thực hiện có thể kéo dài 2 năm.

Liên doanh BrahMos Aerospace cũng đang phát triển biến thể BrahMos siêu vượt âm có tốc độ hành trình 5-7M, cao gấp 2 lần các mẫu hiện có.

  • Nguồn: MP, 3, 5, 6.2.10; MiGNews, 4.2.10

Print Print E-mail Print