Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản sắp mua 40 máy bay tiêm kích của Boeing?

VietnamDefence - Tháng 3.2010, Nhật Bản có thể bắt đầu đàm phán mua 40 máy bay tiêm kích. Boeing có hy vọng sẽ bán cho nước này các máy bay F-15 hoặc F-18 Super Hornet, Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh Jeff Johnson của Boeing phát biểu tại triển lãm hàng không Singapore Airshow.

Mô hình máy bay tiêm kích F-15J của Không quân Nhật Bản

Nhật Bản cần thay thế số máy bay tiêm kích-bom lạc hậu F-4 Phantom mà họ mua của McDonnell Douglas (Boeing mua lại công ty này năm 1997) từ năm 1968. Ngoài các máy bay tiêm kích của Boeing, Nhật Bản còn có thể lựa chọn F-35 của Lockheed Martin và Eurofighter Typhoon của châu Âu. Quốc hội Mỹ cấm bán máy bay tiêm kích F-22 của Lockheed Martin cho Nhật Bản.

“Từ khi Thế chiến II kết thúc, Nhật Bản luôn mua vũ khí Mỹ nên sẽ thật thú vị nếu họ lựa chọn Eurofighter Typhoon của châu Âu”, nhà phân tích Nick Cunningham của Evolution Securities (London) nói.

Nhưng béo bở nhất là cuộc tranh thầu bán 126 máy bay tiêm kích đa năng cho Không quân Ấn Độ. Theo Jeff Johnson, tuần này, Boeing sẽ bắt đầu các thử nghiệm bay phối hợp với Không quân Ấn Độ đối với máy bay tiêm kích F-18 Super Hornet. “Ấn Độ là đề tài rất nỏng bỏng, công việc đang tiến triển tốt”, Johnson nói.

Trong cuộc tranh thầu này, Boeing phải cạnh tranh với liên doanh Eurofighter Jagdflugzeug GmbH (Munich), thuộc một tập đoàn bao gồm cả BAE Systems Plc (London), Finmeccanica SpA (Roma) và Aeronautic, Defence & Space Co. Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu đã bắt đầu thảo luận sơ bộ về khả năng tham gia vào các cuộc thầu của Malaysia và Hàn Quốc, đại diện liên doanh Marco Valerio Bonelli cho biết.

Các đối thủ khác tại cuộc thầu ở Ấn Độ là Dassault Systems SA (Pháp), Saab AB (Thụy Điển) và Rosoboronoexport, nhà phân phối các máy bay tiêm kích Sukhoi và MiG của Nga.
  • Nguồn: MP, 6.2.10

Print Print E-mail Print