Vietnamdefence.com

 

Đối phó PAK FA: Chuyên gia Australia đề nghị dẹp chương trình F-35, tiếp tục sản xuất F-22

VietnamDefence - F-35 Joint Strike Fighter mất đi ý nghĩa chiến lược và trở nên không còn sức sống từ năm 2015 khi PAK FA đạt đến trạng thái sẵn sàng hoạt động sơ bộ

Theo Crikey (Australia), những người sáng lập trang web quân sự nổi tiếng của Australia Ausairpower.net là TS Carlo Kopp (xem ảnh) và Peter Goon đã phân tích chi tiết các tính năng ban đầu của máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Nga và đi đến kết luận: "Từ góc độ công nghệ, PAK FA kế thừa được tất cả di sản kỹ thuật tốt nhất của các máy bay tiêm kích Mỹ, còn F-35 Joint Strike Fighter mất đi ý nghĩa chiến lược và trở nên không còn sức sống từ năm 2015 khi PAK FA đạt đến trạng thái sẵn sàng hoạt động sơ bộ.

Sơ đồ cấu tạo giả định của PAK FA do blogger Planeman đăng tải

Bản phân tích chiến lược chi tiết này cho thấy, chiến lược sống sót duy nhất có sức sống đối với Mỹ là lập tức chấm dứt chương trình F-35 Joint Strike Fighter và dùng số tiền không dùng đến đó chi cho việc tiếp tục nâng cấp F-22 và các biến thể của nó để trang bị đầy đủ cho Không quân Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ.

Nếu như Mỹ không thay đổi cơ bản chương trình phát triển không quân chiến thuật thì ưu thế của không quân Mỹ trong thời gian tới sẽ bị mất đi và sức mạnh vốn có của nó sẽ trở thành giả tượng lịch sử.

… Các thông tin hiện có cho thấy, tiềm năng cấu trúc của PAK FA có thể cạnh tranh với F-22A Raptor về lĩnh vực công nghệ tàng hình và vượt trội F-22A  về khí động học và động học".

Chris Mills, cựu phi đoàn trưởng của Không quân Australia, đã nói rằng, việc hạn chế sản xuất F-22 và từ chối bán máy bay này cho các đồng minh thân cận nhất là một mưu kế để "giết chết" chương trình F-22 để độc quyền thị trường bằng F-35.

Hiện nay, Israel, theo lời Chris Mills, đang sản xuất thiết bị avionics cho các máy bay tiêm kích Sukhoi và thâm chí còn giả định rằng, tiếp sau Ấn Độ, Nhật Bản cũng có thể tham gia chương trình máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA của Nga bởi vì F-35 sẽ không chiếm ưu thế trong các cuộc không chiến tương lai.

Liệu Bộ trưởng quốc phòng Australia John Faulkner có tiếp tục dẫn dắt Australia đi theo dự án đã bốc mùi F-35 hay không?

  • Nguồn: crikey.com.au, planeman-bluffersguide.blogspot.com; MP, 14, 16.2.2010.
    /2010/02/pak-fa-cutaway.html

Print Print E-mail Print