Vietnamdefence.com

 
Tags: tàu robot , Mỹ

Mỹ chế tạo tàu ma

VietnamDefence - Theo The Register, Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt hàng phát triển một loại tàu frigate không người lái. Các loại tàu robot (tự động hóa) này có nhiệm vụ lang thang trên biển khơi hàng tháng trời trong trạng thái không có người điều khiển trên tàu để săn tìm các tàu ngầm của đối phương.

Robot Frigates. Hãy tưởng tượng con tàu này không có thủy thủ đoàn (Hải quân Mỹ/Adam Thomas)

Trong suốt thời gian này, tàu chiến sẽ không đòi hỏi bảo dưỡng mà chỉ có các phiên liên lạc rời rạc với căn cứ mẹ. DARPA cũng muốn tàu chiến robot có thể tự động tuân thủ các quy định an toàn hàng hải và tránh va chạm với các tàu biển khác.

Các frigate tự động hóa sẽ thay thế các tàu có người điều khiển hoặc tàu ngầm chuyên trách săn tìm tàu ngầm đối phương. Loại tàu ACTUV (Anti-submarine warfare Continuous Trail Unmanned Vessel - tàu săn ngầm theo dõi liên tục không người điều khiển) sẽ sử dụng sonar chủ động để phát sóng dò xuống đáy đại dương và thu lại âm dội từ tàu ngầm chứ không dùng phương thức có tính bảo mật tốt hơn của các tàu có người điều khiển.

Các tàu ngầm hạt nhân có thể chạy quá nhanh so với các tàu săn ngầm robot, song các tàu ngầm điện-diesel sẽ không chạy thoát được.

Hải quân Mỹ đã trang bị cho các tàu ngầm của họ những thiết bị bơi ngầm không người lái nhỏ có khả năng hoạt động như các phương tiện do thám, nút thông tin liên lạc, thậm chí là phương tiện mang vũ khí.

  • Nguồn: The Register

Print Print E-mail Print