Vietnamdefence.com

 

Mỹ bao vây Trung Quốc bằng hàng rào chống tên lửa

VietnamDefence - Washington tràn đầy quyết tâm bao vây Trung Quốc bằng hệ thống phòng thủ tên lửa, các chuyên gia quân sự nhận định. Theo DefenceNews, Đài Loan đã trở thành khách hàng thứ năm mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot sau Nhật, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Đức.

Khá nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, hợp đồng vũ khí Mỹ-Đài Loan mới nhất là bộ phận then chốt của chiến lược hiện diện chiến lược của Mỹ ở khu vực Đông Á xung quanh TQ. Theo họ, hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ trải rộng từ Nhật Bản đến Hàn Quốc và Đài Loan.

Nhà nghiên cứu chiến lược quân sự nổi tiếng, đại tá không quân Dai Xu trong bài báo đăng trong tháng này viết rằng, “TQ đang nằm trong vòng vây chống tên lửa hình bán nguyệt. Vành đai này khởi đầu từ Nhật Bản, chạy qua các nước ở khu vực biển Đông sang Ấn Độ và chấm dứt ở Afghanistan. Hệ thống phòng thủ tên lửa bao quanh TQ giống như một hình bán nguyệt”.

Chuyên gia quân sự của Viện Khoa học chính trị và luật pháp Thượng Hải Ni Lexiong nói với tờ nhật báo Guanghzou Daily rằng, “hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nhằm vào TQ là bản sao của chiến lược xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở các nước Đông Âu nhằm vào Nga. Obama đã bắt đầu lên kế hoạch xây dựng hệ thống bao quanh TQ sau khi dự án phòng thủ tên lửa ở Đông Âu lâm vào trạng thái treo ”.

Giám đốc Trung tâm An ninh quốc tế và nghiên cứu chiến lược thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Quảng Đông Tang Xiaosong cho rằng, vành đai xung quanh TQ có thể mở rộng bất kỳ lúc nào về các hướng khác. Ông ta nói rằng, Washington đang nuôi hy vọng bán hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 (Patriot Advanced Capability) cho Ấn Độ và các nước Đông Nam Á khác.

Các nhà phân tích nói rằng, TQ đang theo dõi sát sao hoạt động hợp tác Mỹ-Ấn trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa, bởi vì bất kỳ sự liên kết những nỗ lực này cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến an ninh của TQ. Tuy vậy, theo nguyên đại sứ TQ tại Ấn Độ Pei Yuanying, Ấn Độ sẽ khó trở thành một bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nhằm chống lại TQ. “New Dehli đang phát triển quan hệ với Mỹ, song Ấn Độ muốn trở thành một trung tâm sức mạnh độc lập trên trường quốc tế ”, Pei Yuanying nói.

Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực các hệ thống phòng thủ tên lửa của công ty Mỹ Lockheed Martin John Holly, được DefenceNews dẫn lời, nói rằng, triển vọng thị trường các hệ thống phòng thủ tên lửa đang tiếp tục gia tăng. Nêu ra việc phát triển các chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên, Iran, Nga và TQ, Holly nói: “Thế giới của chúng ta không an toàn lắm và điều đó bắt buộc chúng ta bảo đảm (cho Lầu Năm góc) để có những khả năng tốt nhất”.

Bắc Kinh thường chỉ trích chính sách của Mỹ nhằm tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa, và có những nỗ lực nhằm hạn chế chúng thông qua các định chế của LHQ. Tháng 8.2010, ngoại trưởng TQ Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) tại hội nghị của LHQ về giải trừ quân bị đã tuyên bố rằng, “các quốc gia không nên cố sở hữu ưu thế chiến lược tuyệt đối trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa, bởi lẽ những nỗ lực đó phá hoại sự ổn định chiến lược toàn cầu ”.

  • Nguồn: MP - 22.2.10

Print Print E-mail Print