Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ phát triển vũ khí chống chống vệ tinh và tên lửa xuyên lục địa Agni-V

VietnamDefence - Sau khi phóng thử thành công tên lửa đường đạn tầm trung Agni-III, Ấn Độ hy vọng trong năm nay sẽ tiến hành vụ phóng đầu tiên tên lửa Agni-V với tầm bắn trên 5.000 km, cho phép liệt tên lửa này vào loại tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) [tầm bắn 5.500 km trở lên) và sẽ có thể tiêu diệt các mục tiêu kể cả ở miền Bắc Trung Quốc.

Ngoài ra, trong tình thế cạnh tranh với TQ, Ấn Độ đang phát triển vũ khí chống vệ tinh và chống tên lửa. Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ V K Saraswat ngày 10.2 đã tuyên bố rằng, Ấn Độ trước đây đã có mọi khả năng để chế tạo vũ khí chống vệ tinh và vượt xa TQ trong lĩnh vực này.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4.2010, DRDO sẽ tiến hành vụ thử thứ tư hệ thống phòng thủ tên lửa 2 tầng gồm các tên lửa chống tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở bên trong và bên ngoài khí quyển. Nhưng hiện nay, mọi sự chú ý đang tập trung vào việc chế tạo ICBM.

Tại sao Ấn Độ không phát triển các loại ICBM "thật sự", như DF-31A của TQ có tầm 11.200 km chẳng hạn?

"Chúng tôi có tiềm năng, nhưng tầm bắn được xác định trước hết cho khả năng giáng trả mối đe doạ. Agni-V đáp ứng các yêu cầu hiện tại của chúng tôi", ông Saraswat nói.

Agni-V dài 17,5 m, được phát triển dựa trên tên lửa đường đạn tầm trung Agni-III (tầm bắn 3.500 km), khác với Agni-III ở chỗ có thêm tầng 3 làm bằng vật liệu composite. Agni-V sẽ có bệ phóng cơ động với contenơ kiêm ống phóng tên lửa. Tên lửa sẽ có thể tiêu diệt thành phố Habin ở miền Bắc TQ.

Ngoài ra, DRDO còn đang phát triển loại phần chiến đấu mang nhiều đầu đạn dẫn đường độc lập MIRV. Trên Agni-V có thể lắp mấy đầu đạn hạt nhân được lập trình để tiêu diệt các mục tiêu ở cách xa nhau. Một loạt tên lửa này bắn ồ ạt có thể chế áp hoàn toàn hệ thống phòng thủ tên lửa.

Trong khi TQ đã phóng 1 tên lửa tiêu diệt 1 vệ tinh trên quỹ đạo vào tháng 1.2007, Ấn Độ không đặt ra mục tiêu thử nghiệm hệ thống chống vệ tinh của mình trong "điều kiện thực tế".  "Điều đó chỉ dẫn tới làm tăng rác trên vũ trụ. Chúng tôi có thể mô hình hoá các vụ thử trên mặt đất nhờ "một vệ tinh điện tử", chúng tôi có các khả năng đó", ông Saraswat nói. Theo ông, tên lửa Agni-III có khả năng đưa vũ khí chống vệ tinh lên độ cao 1.000 km.

  • Nguồn: timesofindia.indiatimes.com; MP, 12.2.10.

Print Print E-mail Print