Vietnamdefence.com

 

Mỹ chế tạo lính bất tử

VietnamDefence - Mỹ đang tiến hành dự án mật BioDesign nhằm tạo ra các sinh vật sinh học bất tử, hoàn toàn phục tùng các nhà chế tạo ra chúng và có thể đóng vai trò như những người lính.

Lầu năm góc (Google Maps)

Dự án BioDesign chế tạo các sinh vật sinh học bất tử và nằm dưới sự quản lý của Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA, thuộc Lầu Năm góc.

Thông tin về dự án này đã bị phát hiện trong ngân sách 2011 của cơ sở nghiên cứu của Mỹ. 
 
Trong tài khóa 2011, DARPA dự định chi 6 triệu USD để chế tạo các sinh vật sống nhân tạo. Bản miêu tả BioDesign có thể tìm thấy ở trang 265 của dự thảo ngân sách tài khóa 2011 dày 522 trang của DARPA.

Trong khuôn khổ dự án BioDesign, sử dụng các thành tựu mới nhất của ngành sinh học, các nhà khoa học đang nghiên cứu công nghệ cho phép tạo ra các sinh vật sống nhân tạo và có khả năng thở “với các phẩm chất sinh học nhất định".

Dự kiến các sinh vật sống này hoàn toàn phục tùng vô điều kiện người tạo ra chúng và có thể sống hầu như mãi mãi và chỉ chết khi nào quyết định thủ tiêu chúng được đưa ra. Cơ chế thủ tiêu được gọi là “bộ ngắt tế bào” sẽ được nạp vào bộ nhớ di truyền và khi được kích hoạt, nó sẽ làm sinh vật chết tức thì.

Bộ nhớ di truyền của chúng còn được nạp các “mật khẩu” mã hóa (để tránh bị đối phương cướp quyền điều khiển các sinh vật này), cơ chế buộc các sinh vật này hoàn toàn phục tùng đối với ông chủ, trình tự các hành động của chúng trong các tình huống khác nhau.

Người ta  không tiết lộ sinh vật nhân tạo này có phải là loại đa tế bào hay không, song nhấn mạnh các tế bào của nó sẽ có sức đề kháng với các quá trình lão hóa và chết. Các tế bào ung thư cũng có các đặc tính như thế.

Ngoài ra, DARPA còn dự định đầu tư 20 triệu USD phát triển ngành sinh học tổng hợp và 7,5 triệu USD cho các nghiên cứu về phân tích và thay đổi gen.

Đây không phải là dự án quân sự đầy tưởng tượng duy nhất của Lầu Năm góc, Trước đó đã có tin nói rằng, các kỹ sư quân sự Mỹ đang nghiên cứu chế tạo robot chiến đấu lắp động cơ hơi nước, ăn cỏ, đồ gỗ và xác chết. Ngoài ra, họ cũng xin đầu tư 4 triệu USD cho dự án nghiên cứu liên lạc thần giao cách cảm.

Theo giáo sư sinh học Đại học New York David Fitch, DARPA dự định sử dụng cách tiếp cận khác đối với sự tiến hóa, không coi nó như một chuỗi những thay đổi ngẫu nhiên mà là một hành động định hướng duy nhất.

  • Nguồn: wired; lenta, 8.2.2010; newsru, dni, 6.5.2010.

Print Print E-mail Print