Vietnamdefence.com

 

Giá trị lịch sử và thành quả 35 năm vượt khó

VietnamDefence - Chiến thắng này mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc một trang chói lọi nhất và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vô cùng vĩ đại.

Đó là chiến thắng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với cột mốc vĩ đại 30/4/1975 tại Sài Gòn - TP.HCM.  

Tái hiện hình ảnh tiến về Sài Gòn 35 năm trước tại lễ kỷ niệm chiến thắng 30/4.  Ảnh: V.Dũng

 
 

Người dân TP.HCM trong ngày kỷ niệm 35 năm chiến thắng. Ảnh: V. Dũng

Giá trị lịch sử không thể phủ nhận

Đó cũng là nội dung thể hiện trong diễn văn của Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 124 năm ngày Quốc tế Lao động tổ chức tại công viên Thống Nhất trước Hội trường Thống Nhất - nơi cách đây 35 năm đã chứng kiến sự cáo chung của chính quyền Việt Nam Cộng hòa và thất bại trong chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mỹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tại lễ kỷ niệm. Ảnh: V.Dũng

Diễn văn nhấn mạnh: "Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người".

Khẳng định những tác động lớn lao đến phong trào đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa  bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội; đến sự nghiệp chống chủ nghĩa đế quốc, giải phóng dân tộc, xã hội và con người, ông Lê Thanh Hải nói: "Chiến thắng ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc".

Có một bài học quan trọng rút ra từ sự kiện lịch sử 30/4/1975 đã được TP.HCM vận dụng một cách sáng tạo, theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, là việc tập trung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để tập hợp sức mạnh, tiềm năng, trí tuệ nhằm xây dựng và phát triển thành phố.

Thành quả của sự năng động và sáng tạo

35 năm qua, TP.HCM đã từng bước vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trò chuyện với một trong các phóng viên chiến trường từng có mặt tại Sài Gòn trước 1975. Ảnh: V.Dũng

Người đứng đầu tổ chức Đảng tại TP.HCM cho biết sau 25 năm đổi mới tính từ năm 1985, GDP bình quân của TP từ 2,7%/năm giai đoạn  1976 - 1985 đã tăng lên 10,5%/năm giai đoạn 1986 - 2009 và hiện chiếm hơn 20% GDP của cả nước, 30% tổng thu ngân sách quốc gia.  

Mức thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ 586 USD năm 1985 lên trên 2.600 USD cuối năm 2009.
Từ thực tiễn hoạt động của mình, TP.HCM “đã góp phần quan trọng vào quá trình hình thành, phát triển đường lối đổi mới, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thực hiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN”, bài diễn văn nhận định.

Với vai trò là đầu tàu về kinh tế, xã hội và nhiều mặt khác của cả nước, từng giải pháp nhằm khắc phục yếu kém, tồn tại để đẩy nhanh sự phát triển của TP.HCM luôn là vấn đề được quan tâm
Những giải pháp đáng chú ý mà bài diễn văn đưa ra, đó là việc tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên tại TP; chủ trương phòng chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, lãng phí…

  • Nguồn: Trúc Quân - Đoàn Quý, VNN, 30.4.2010. 

Print Print E-mail Print