Vietnamdefence.com

 

Trực thăng Trung Quốc "doạ" tàu khu trục Nhật

VietnamDefence - Tờ báo Nhật The Yomiuri Shimbun, dẫn các nguồn tin quân sự, cho hay sự cố diễn ra ngày 8.4.2010 trong thời gian diễn ra cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Một tốp tàu Trung Quốc, trong đó có các tàu trang bị tên lửa có điều khiển, đã tiến vào đông Thái Bình Dương về hướng đảo Okinawa của Nhật Bản. Trong cuộc tập trận này có sự tham gia của tổng cộng 10 tàu chiến mặt nước và tàu ngầm Trung Quốc.

Hải quân Nhật đã cử tới khu vực tập trận 2 tàu khu trục và 1 máy bay do thám Р-3С để theo dõi hoạt động của tàu chiến Trung Quốc. Trong quá trình tập trận, khi các tàu chiến Trung Quốc thực hành cho cất/hạ cánh trực thăng, một trực thăng đã cất cánh từ boong tàu khu trục tên lửa cách các tàu chiến Nhật khoảng 4000 m. Chiếc trực thăng này bay về hướng tàu khu trục Nhật Suzunami và phớt lờ các mệnh lệnh từ tàu mình yêu cầu không bay gần hơn tới các tàu chiến Nhật. Phớt lờ các mệnh lệnh đó, chiếc trực thăng đã tiếp cận cách tàu khu trục Nhật gần 90 m và hạ xuống độ cao 30 m, tức là thấp hơn cả cột tàu.

Một sự cố tương tự đã xảy ra hôm thứ tư, khi 1 trực thăng Trung Quốc bay 2 vòng quanh tàu khu trục Asayuki của Nhật đang tuần tiễu gần bờ biển phía nam Okinawa.

Trong cả 2 trường hợp, có lẽ các tổ lái trực thăng Trung Quốc đã phớt lờ mệnh lệnh của chỉ huy các tàu của mình, đại diện Bộ Quốc phòng Nhật phỏng đoán. Các sự cố bất tuân thượng lệnh đó của cá phi công gây khó khăn cho việc bảo đảm an toàn bay trên biển, Bộ Quốc phòng Nhật nhận định.

  • Nguồn: MP, 28.4.10.

Print Print E-mail Print