Vietnamdefence.com

 

Acquy gọn nhẹ nạp điện bằng nước muối hoặc nước tiểu

VietnamDefence - MetalCell cho phép người lính nạp điện ở bất cứ đâu. Tất cả những gì họ cần là một ít nước muối hoặc khó khăn quá thì một ít nước tiểu.

MetalCell cho phép người lính nạp điện ở bất cứ đâu. Tất cả những gì họ cần là một ít nước muối hoặc khó khăn quá thì một ít nước tiểu.

Nếu bạn có một thiết bị điện tử, ban sẽ cần có nguồn điện ở dạng lấy từ ổ cắm hay pin (acquy). Nếu bạn có pin thì bạn cũng vẫn cần có phương tiện nạp điện cho nó. Và nếu bạn đang ở trong quân đội thì bạn phải biết rằng bạn không thể nào có đúng cái bạn cần, đúng vào lúc bạn cần. Vì thế, các nhà chế tạo pin Hàn Quốc đã tạo ra MetalCell, một loại pin magiê dựa trên một công nghệ có 2000 năm tuổi có thể nạp bằng nước mặn hoặc bằng nước tiểu.

MetalCell đuợc thiết kế cho mục đích quân dụng; trên chiến trường hiện đại, những người lính phải dựa vào ngày càng nhiều thiết bị điện tử để thực hiện các nhiệm vụ của mình, song khi hoạt động ở các vùng xa xôi hoặc bị cắt rời khỏi lực lượng bảo đảm, các thiết bị này có thể hết điện không đúng lúc. Song MetalCell có thể để trên thùng một xe Humvee, ở một boong-ke xa xôi, hoặc tại một cái tủ ở một căn cứ tiền tiêu trong nhiều năm để cung cấp điện cho các thiết bị điện lúc bức thiết.

Những chiếc hộp nhỏ thô kệch giống như cái gọi là "pin Baghdad" có từ những thế kỷ đầu sau công nguyên mà một số nhà nghiên cứu tin rằng là thiết bị tạo điện áp đầu tiên. Được lắp các tấm magiê bên trong, MetalCell có thể nạp chỉ bằng cách cho thêm nước muối. Natri trong muối phản ứng với magiê tạo ra điện áp thấp có thể cung cấp cho máy tính xách tay, đèn điện nhỏ, kính nhìn đêm... khi không có nguồn điện nào khác. Lượng điện đầu ra có thể giúp một máy tính xách tay hoạt động trong hơn 4 giờ và có thể nạp lại bằng lượng nước mối mới cho đến khi magiê bắt đầu bị hư hỏng.

Những người lính có thể lấy muối từ khẩu phần ăn liền của họ (MRE) để có dung dịch natri phù hợp, song nếu không làm được điều đó, họ có thể nạp điện MetalCell bằng nước tiểu của họ. Đó là một nguồn cung giàu năng lượng luôn sẵn có.

  • Nguồn: National Defense, popsci, 29.4.2010.

Print Print E-mail Print