Vietnamdefence.com

 

Máy bay không người lái “vĩnh cửu” của Mỹ

VietnamDefence - Công ty LaserMotive (Mỹ) đã công bố kế hoạch chế tạo máy bay không người lái (UAV) lắp động cơ điện với nguồn nuôi được nạp điện ở trên không mà máy bay không cần phải hạ cánh.


Theo XConomy, việc nạp điện cho UAV “vĩnh cửu” này sẽ được thực hiện bằng một thiết bị laser ở mặt đất với vai trò thiết bị truyền năng lượng.

Trên UAV sẽ lắp các pin mặt trời có thiết kế đặc biệt có khả năng biến năng lượng laser thành điện năng và nạp điện cho các acquy trên máy bay. Các UAV này sẽ nằm trong bán kính hoạt động của thiết bị laser chỉ trong thời gian nạp điện. Theo LaserMotive, có thể tổ chức một mạng lưới các thiết bị laser nên cho phép máy bay không phải quay về vị trí cất cánh. Yêu cầu chính để nạp điện thành công cho UAV là nó phải nằm trong tầm nhìn thẳng của thiết bị laser.

Việc thử nghiệm trình diễn công nghệ này đã được tiến hành vào mùa thua năm 2009 trong khuôn khổ cuộc thi Power Beaming, trong đó LaserMotive đã giành được 1 triệu USD. Trong cuộc thi này, một robot được cấp nguồn bằng năng lượng của một laser đã leo lên một sợi dây. Công nghệ nạp điện trên không cho UAV này có thể khiến giới quân sự quan tâm bởi vì UAV dùng động cơ điện có điểm nổi bật là mức ồn thấp và nhỏ gọn. Các máy bay nạp điện bằng laser có thể sử dụng trong các phi vụ do thám hay quan sát kéo dài.

  • Nguồn: arms-expo, 7.5.2010.

Print Print E-mail Print