Vietnamdefence.com

 

Công nghệ nhìn đêm cho điện thoại di động, kính mắt và kính xe ô tô

VietnamDefence - Nhìn đêm một thời là lãnh địa của quân đội và cảnh sát, cách sử dụng loại màng mỏng rẻ tiền cho nhìn đêm có thể mang lại khả năng nhìn trong bóng tối cho máy điện thoại di động, kính mắt và kính xe ô tô.

Cái mà chúng ta thường gọi là "kính nhìn đêm” thực ra chẳng mấy giống kính mà giống hơn một thiết bị nặng nề, cồng kềnh và rất đắt tiền. Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã tài trợ cho một dự án nghiên cứu tại Đại học Florida ứng dụng công nghệ thường gặp ở các máy thu hình màn hình phẳng OLED để tạo ra một loại màng mỏng có thể biến bất kỳ tín hiệu hồng ngoại nào thành ánh sáng nhìn thấy để tích hợp công nghệ nhìn đêm rẻ tiền vào kính xe ô tô, máy ảnh trên điện thoại di động và thậm chí kính mắt thông thường.

Được miêu tả trong tạp chí Advanced Materials, công nghệ này bác bỏ các công nghệ nhìn đêm thông thường để chọn một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Nhìn đêm như ta biết tiêu thụ cả đống điện năng  - hàng mấy ngàn Volt một lúc, theo một nhà nghiên cứu của dự án - để duy trì chân không trong thiết bị.

Còn công nghệ nhìn đêm dùng màng mỏng không cần chân không mà dùng mấy lớp OLED có hiệu suất năng lượng để biến đổi ảnh sáng hồng ngoại thành phổ nhìn thấy. Mấy lớp OLED riêng biệt phát hiện ánh sáng hồng ngoại khi nó đập vào và tạo ra dòng điện cực nhỏ. Lượng điện năng cực nhỏ này - chỉ 3-5V - sẽ khuếch đại tín hiệu khi nó đi qua các lớp bổ sung.

Ở đầu ra, hình ảnh được chuyển thành ánh sáng phổ nhìn thấy, tạo ra một hình ảnh màu xanh lục giống như ở công nghệ nhìn đêm hiện nay. Sự khác biệt chỉ là thiết bị nhìn đêm có thể nặng dưới 1/4 bảng, còn công nghệ nhìn đêm này chỉ dày vài micron.

Vật thử nghiệm cho khái niệm công nghệ này chỉ rộng có 1 cm2, song các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, họ có thể tăng cỡ lên mức một thiết bị khả dụng giống như một kính xe ô tô hay máy ảnh trên điện thoại di động trong chỉ 18 tháng. Điều đó có nghĩa là khi bạn có thể có điện thoại iPhone 5G, bạn có thể bỏ đèn mà dùng công nghệ mới để nhìn trong bóng tối.

  • Nguồn: Discovery News; popsci, 26.4.2010.

Print Print E-mail Print