Vietnamdefence.com

 

Không quân Trung Quốc chuẩn bị đối phó với Su-30 và huấn luyện tiếp dầu trên không

VietnamDefence - Không quân TQ thành lập 3 phi đội "xâm lược" để luyện tập tác chiến chống các máy bay tiêm kích F-15 và các loại Su-30 (hiện có trong trang bị của các nước châu Á), đồng thời xúc tiến huấn luyện phi công Su-30MKK kỹ năng tiếp dầu trên không để tăng cường khả năng tác chiến đường dài.

Phi công TQ luyện tập kỹ năng tiếp dầu trên không cho Su-30MKK ở Nga

Học viện bay số 8 của không quân TQ là căn cứ của các máy bay tiêm kích-bom Su-30MKK thuộc “Phi đội Xanh của quân đội xâm lược”. Trong các trận đánh tập, các máy bay mô phỏng các máy bay tiêm kích F-15 của Mỹ, hay Su-30 các kiểu khác nhau có trong trang bị không quân các nước châu Á khác.
 
Không quân TQ có tổng cộng 3 phi đội “xâm lược”. Ngoài Su-30MKK, 2 phi đội còn lại trang bị các máy bay tiêm kích J-10 và J-7E dùng để mô phỏng các máy bay chiến đấu 1 động cơ của đối phương. Các phi đội này được triển khai tại căn cứ bay thử nghiệm-huấn luyện của không quân TQ tại Tsan-chou, tỉnh Hà Bắc.

Phi đội “xâm lược” đầu tiên đã được thành lập vào tháng 6.1987 theo kiểu như các đơn vị tương tự của Mỹ là Top Gun và Red Flag. Từ đó, các phi công các đơn vị này trau dồi trình độ của các phi công tiêm kích. Các phi công vận dụng thành công các kỹ năng của mình tích lũy được tại trường bay Moskva.

Trong khuôn khổ hợp đồng mua Su-30MKK trị giá 2 tỷ USD ký giữa Nga và TQ ngày 27.8.1999, năm 2000, một nhóm nhỏ phi công TQ đã được cử đến trường bay ở Moskva để học lái Su-30MKK.

Ban đầu, chương trình đào tạo được chào đón nồng nhiệt, nhưng do những nguyên nhân chưa rõ, các toán phi công TQ tiếp sau không được cử sang Nga đào tạo.

  • Nguồn: china-defense.blogspot.com; MP, 2-3.2.10.

Print Print E-mail Print